Xây dựng sân cỏ nhân tạo, hồ bơi không phép

09:11, 30/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)-  Dù chưa được cấp chủ trương đầu tư, chưa thực hiện thủ tục thuê đất… thế nhưng  “Cụm thể thao- giải trí: Sân bóng đá cỏ nhân tạo An Bình” ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) vẫn được xây dựng trên diện tích hàng ngàn mét vuông và đi hoạt động từ nhiều năm nay. 

TIN LIÊN QUAN

“Cụm thể thao- giải trí: Sân bóng đá cỏ nhân tạo An Bình” ở thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ được xây dựng trên diện tích trên 4.000m2 gồm nhiều hạng mục đã được đầu tư xây dựng công phu như sân cỏ nhân tạo, hồ bơi….
 
Mặc dù đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, tuy nhiên cho đến nay Cụm thể thao- giải trí này vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép… gây bức xúc trong dư luận. 
 
“Người dân chúng tôi chỉ cần xây dựng nhà cửa, cơi nơi trái phép một tý là bị chính quyền địa phương nhắc nhở, xử phạt ngay. Thế nhưng, công trình này xây dựng trái phép trên diện tích cả hàng ngàn mét vuông và ngang nhiên kinh doanh hoạt động nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý, nhắc nhở. Thật là khó hiểu…!”- một người dân sống gần đây bày tỏ. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên diện tích đất này là sân bóng đá xã nằm trong Khu sinh hoạt văn hóa 2-9 xã Nghĩa Kỳ, có diện tích 12.827,9m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho UBND xã Nghĩa Kỳ quản lý. 
 
Trên cơ sở đơn xin thuê đất của bà Đinh Thị Hồng Khanh, UBND xã Nghĩa Kỳ đã có Tờ trình đề nghị UBND huyện thu hồi đất và giao cho bà Khanh thuê đất để xây dựng sân bóng đá mini với diện tích 4.014m2, nguồn gốc đất là cơ sở thể dục thể thao của xã quản lý, hiện trạng đất trống.
 
Ngày 05.06.2015, UBND huyện có Công văn 777, trong đó thống nhất chủ trương cho bà Khanh được đầu tư xây dựng sân bóng đá mini, với diện tích 4.041m2; đồng thời khai thác sử dụng tối đa không quá 20 năm; hết thời hạn khai thác, sử dụng, bà Khanh bàn giao nguyên hiện trạng sân bóng đá mini cho UBND xã Nghĩa Kỳ quản lý, khai thác sử dụng mà không yêu cầu bất kỳ khoản chi phí nào đã đầu tư. 
 
Tuy UBND huyện yêu cầu phải làm đúng theo quy định của pháp luật, song đến nay, dù dự án chưa được được cấp chủ trương đầu tư, chưa thực hiện thủ tục thuê đất, nhưng bà Khanh đã xây dựng hoàn thiện sân bóng đá mini, hồ bơi… và hoạt động từ năm 2016 đến nay. 
 
 
“Cụm thể thao- giải trí: Sân bóng đá cỏ nhân tạo An Bình” xây dựng và hoạt động trong thời gian dài dù chưa được cấp phép
“Cụm thể thao- giải trí: Sân bóng đá cỏ nhân tạo An Bình” xây dựng và hoạt động trong thời gian dài dù chưa được cấp phép.
 
Điều đáng nói, dù dự án xây dựng trái phép và năm ngay gần UBND xã Nghĩa Kỳ, nhưng suốt một thời gian dài xây dựng và hoạt động, lãnh đạo xã Nghĩa Kỳ không kiểm tra xử lý vi phạm. 
 
Theo khẳng định của các ngành chức năng huyện Tư Nghĩa, việc xây dựng hoàn thành nhưng chưa được cấp phép, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là trái quy định. 
 
Trước những sai phạm trên, ngày, UBND huyện Tư Nghĩa đã có kết luận, ngày 30.08.2018, giao cho Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ có trách nhiệm đình chỉ hoạt động sân bóng đá mini, bể bơi của bà Khanh; buộc tháo dỡ trả lại nguyên trạng mặt bằng sân vận động cũ trong thời gian 1 tháng kể ngày công bố kết luận. 
 
Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn, “Cụm thể thao- giải trí: Sân bóng đá cỏ nhân tạo An Bình” vẫn chưa chưa bị áp dụng biện pháp tháo dỡ để trả nguyên hiện trạng. Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên thì hoạt động ở đây vẫn diễn ra bình thường. 
 
Lý do chưa thực hiện được kết luận của UBND huyện được đưa ra là do bà Khanh yêu cầu Nhà nước phải bồi thường hỗ trợ tài sản trên đất thì bà mới thống nhất tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
 
Trao đổi với phóng viên, cùng với thừa nhận để công trình này xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng kinh doanh trong thời gian qua khi chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý là sai, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Hồng Hà cũng cho biết, xã cũng đang “bí” hướng xử lý công trình này. Bởi nếu theo yêu cầu bồi thường, hỗ trợ, thì xã không lấy đâu ra nguồn kinh phí để thực hiện việc này. 
 
Câu trả lời vì sao công trình xây dựng không phép và ngang nhiên hoạt động thời gian dài nhưng UBND xã không kiểm tra, xử lý; và hướng xử lý “Cụm thể thao- giải trí: Sân bóng đá cỏ nhân tạo An Bình” cụ thể trong thời gian tới như thế nào... được Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ hứa sẽ trả lời báo chí trong thời gian tới. 
 
H.P
 
 
 

.