Vạch trần thủ phạm từ một hình xăm

09:11, 12/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua hình ảnh trích xuất từ camera của nhà bị hại, đối tượng trộm có xăm hình con bướm ở sau gáy. Từ manh mối này, các trinh sát đã tiến hành truy xét, vạch trần thủ phạm gây ra hàng loạt vụ đột nhập nhà cao tầng, trộm tài sản trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Tòa án nhân dân TP.Quảng Ngãi vừa tuyên phạt đối tượng Nguyễn Văn Đi (1996), trú ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) 5 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2017, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi liên tục nhận tin báo xảy ra các vụ kẻ gian đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản hàng trăm triệu đồng. Công an TP.Quảng Ngãi đã nhanh chóng xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh, truy bắt đối tượng. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm được huy động vào cuộc.

 

 Đối tượng Nguyễn Văn Đi.
Đối tượng Nguyễn Văn Đi.


Qua thu thập hình ảnh từ camera tại nhà một bị hại ở đường Hai Bà Trưng, các trinh sát phát hiện một đối tượng khả nghi cao khoảng 1m55, dáng nhỏ con, tóc hai mái, mặc quần jean, áo sơ mi trắng và đặc biệt sau gáy của đối tượng có hình xăm một con bướm.

Cùng lúc này, trên địa bàn phường Quảng Phú cũng xảy ra vụ trộm với thủ đoạn tương tự. Lực lượng cảnh sát khu vực của công an phường cung cấp thông tin, trước đó trên địa bàn xuất hiện một nam thanh niên có hình xăm con bướm ở sau gáy đến ở chung phòng vài ngày với một cô gái thuê trọ. Qua xác minh, cô gái thuê trọ có tên N.T.T, trú xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa).

Cô gái này có người anh trai tên là Nguyễn Văn Đi, từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2004, Nguyễn Văn Đi ra tù và vào TP.Hồ Chí Minh sinh sống. Gia đình không biết Đi làm gì, ở đâu, tuy nhiên được biết Đi thường xuyên liên lạc với người yêu có tên là H hiện đang sinh sống tại xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).

Tiếp tục truy xét, thông qua tài khoản của H trên mạng facebook, các trinh sát có được hình ảnh của Nguyễn Văn Đi với hình xăm con bướm sau gáy giống với hình ảnh thu thập được trước đây. Đặc biệt, qua trang mạng này, các trinh sát phát hiện người yêu của Đi đang sử dụng một số tài sản nghi vấn liên quan đến các vụ trộm nói trên. Sau khi các bị hại được xem và xác định những tài sản mà H đang sử dụng chính là tài sản mình thì chân dung của đối tượng “đạo chích” được đưa vào “tầm ngắm”.

Ngay sau khi có thông tin H sẽ tổ chức sinh nhật tại Quảng Ngãi và Đi sẽ về dự, Ban chuyên án đã nhanh chóng lập kế hoạch để “đón lõng” đối tượng. Đúng như kế hoạch, ngày 20.12.2017, Đi đã đi trên chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh về sân bay Chu Lai. Sau đó đi taxi đến nơi H tổ chức sinh nhật. Các trinh sát đã bất ngờ áp sát và bắt Đi, lúc đó y đang mang trong mình 1 con dao găm.

Tại cơ quan điều tra, sau một hồi quanh co, song với những bằng chứng không thể chối cãi, Đi đã  cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đi khai báo, sau khi mãn hạn tù, Đi vào TP.Hồ Chí Minh làm thuê cho một tiệm sản xuất nhôm. Do ăn chơi đua đòi nên số tiền công không đủ cho Đi tiêu xài. Vì vậy, mỗi lần về Quảng Ngãi thăm người yêu, Đi lại hành nghề “đạo chích”.

Trước khi gây án, Đi lân la đến các khu nhà ở cao tầng để tìm hiểu đặc điểm, rồi đợi đến đêm khuya y leo tường, cạy cửa thông gió, đột nhập vào trộm tài sản. Chỉ trong vòng ba tháng, Đi thực hiện trót lọt 6 vụ trộm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, lấy đi số tài sản trị giá gần 200 triệu đồng.


 Bài, ảnh: Hà Xuyên

 


.