Người phụ nữ lãnh án vì lừa 'chạy' công chức vào Viện KSND tối cao

09:11, 07/11/2018
.

Để có tiền ăn tiêu, Phùng Mỹ Giang đã lừa đảo, chiếm đoạt 5,5 tỉ đồng của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy” công chức, mua ô tô hải quan thanh lý giá rẻ.

 

Bị cáo Giang tại phiên tòa ngày 7-11 - Ảnh: DIỆP THANH
Bị cáo Giang tại phiên tòa ngày 7-11 - Ảnh: DIỆP THANH
Ngày 7-11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Mỹ Giang (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Giang 18 năm tù.
 
Tài liệu điều tra thể hiện ngày 4-8-2016, CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) nhận được đơn tố giác của bà Phạm Thị Ngọc Kim (ở Khoái Châu, Hưng Yên) tố cáo Phùng Mỹ Giang lừa đảo, chiếm đoạt 400 triệu đồng bằng thủ đoạn hứa hẹn xin việc cho Nguyễn Ngọc Bích (con gái bà Kim).
 
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng nhận được đơn tố cáo Giang của nhiều người khác.
 
Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định khoảng tháng 1-2016, thông qua chị Phùng Thị Lê (cán bộ văn phòng Viện KSND tối cao) và chị Trần Thị Hiệp (cán bộ vụ 12 - Viện KSND tối cao), Phùng Mỹ Giang biết chị Nguyễn Ngọc Bích là nhân viên hợp đồng tại Viện KSND tối cao, có nguyện vọng vào công chức.
 
Giang nói với chị Bích cuối tháng 2-2016, Cơ quan điều tra (Cục 6, Viện KSND tối cao) sẽ tổ chức thi và khẳng định sẽ xin được cho chị này thi đỗ công chức với chi phí 400 triệu đồng. Tin tưởng, chị Bích đã nói cho bà Ngọc Kim, sau đó họ nhờ Giang giúp.
 
Ngày 28-1-2016, bà Kim đưa cho Giang 400 triệu đồng. Nhận tiền, Giang viết giấy biên nhận.
 
Đến tháng 3-2016, thấy chưa được dự thi, chị Bích hỏi thì Giang cam kết hai tháng sau sẽ thông báo thi.
 
Tuy nhiên, đợi mãi chị Bích không thấy được thi nên đã gặp Giang đòi lại tiền. Giang hẹn 6 ngày sau sẽ trả hết nhưng đến nay mới trả cho bị hại được 20 triệu đồng.
 
Tại cơ quan điều tra, Giang khai sau khi nhận tiền của bị hại, chị ta đã trả công cho chị Lê 60 triệu đồng vì dẫn chị Bích xin thi công chức. Tuy nhiên, chị Lê không thừa nhận, cho rằng chỉ nhận 30 triệu đồng trả công trong việc dẫn Bích gặp Giang nhưng hôm sau đã trả lại số tiền này.
 
Bên cạnh đó, chị Lê và chị Hiệp còn khai do tin tưởng Giang là cán bộ của Vụ 3 - Viện KSND tối cao, có thể xin cho chị Bích đỗ công chức vào Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao nên đã giới thiệu để chị Bích nhờ Giang xin. Họ khẳng định không bàn bạc, thỏa thuận gì với Giang về việc nhận tiền xin cho Bích thi công chức.
 
Trước đó, tháng 12-2015, mặc dù không có khả năng mua ôtô thanh lý với giá rẻ song Giang vẫn giới thiệu với anh Trần Ngọc Hương, lái xe đội xe Viện KSND tối cao, về việc chị ta có một suất mua ôtô hải quan thanh lý. Do tin tưởng Giang, anh này đã giới thiệu bạn là Vũ Trần Hùng và Phạm Ngọc Tú đến gặp mà không biết bị lừa.
 
Cơ quan chức năng xác định Phùng Mỹ Giang đã chiếm đoạt của 5 bị hại tổng số tiền là 5,5 tỉ đồng, mới trả được cho các bị hại 360 triệu đồng.
 
DIỆP THANH/Tuổi trẻ

.