Ngang nhiên khai thác cát trộm trên sông

09:10, 24/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Dù cơ quan chức năng ở các địa phương tuyên bố siết chặt quản lý khai thác cát trái phép, nhưng trên nhiều đoạn sông, nhất là sông Trà Khúc, tình trạng khai thác cát trộm vẫn diễn ra công khai bất kể ngày đêm. 

TIN LIÊN QUAN

Dù không được phép khai thác cát thế nhưng vì lợi nhuận mang lại khá cao nên nhiều hộ dân bất chấp “lệnh cấm” đưa bè, ghe ra đoạn sông Trà Khúc thuộc huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi hút cát, sạn để bán. 
 
Sáng 23.10 chúng tôi có mặt tại sông Trà Khúc, đoạn giữa cầu Trường Xuân và cầu Thạch Bích (TP. Quảng Ngãi). Không khó khăn gì để chúng tôi tiếp cận những chiếc bè đang ngang nhiên hút cát, sạn một cách công khai trên đoạn sông này. Không biển cấm, không ai cản trở…, những chiếc bè với ống hút được cắm sâu dưới lòng sông, những chiếc xe ra vào chở cát… diễn ra công khai.
 
Đứng trên cầu Thạch Bích (TP.Quảng Ngãi) nhìn xuống, dễ dàng nhận thấy hơn cả chục bè neo đậu cách nhau khoảng vài chục mét đang buông vòi “bạch tuộc”, đường kính 10 -12cm “ăn cát, sỏi” trên sông. Tiếng máy nổ phình phịch nặng nề và tiếng nước bơm cát lên các ghe chảy rào rào, như một công trường hoạt động công khai. 
 
Tầm khoảng vài chục phút nổ máy, cát được bơm đầy ghe, “cát tặc” rút vòi cho ghe chạy đi vào điểm tập kết gần đó. Chiếc này vừa đi khỏi thì chiếc khác tiến vào tiếp tục hút cát. Hoạt động khai thác cát trái phép nơi đây diễn ra ngang nhiên, mặc dù thời gian đang là vào ban ngày. Liên tục như vậy, với hàng chục bè hút cát, hằng ngày hàng nghìn mét khối cát đang bị hút trộm tại sông Trà Khúc . 
 

Các bè hút cát, sạn trên sông Trà Khúc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

 

Đứng trên bờ tận mắt chứng kiến “cát tặc” lộng hành, dù rất bức xúc nhưng người dân đành bất lực. Một người dân ở sống gần “công trường” cát lậu này lắc đầu ngao ngán: “Họ đâu có sợ ai.... Họ hút cát vô tội vạ, không phải đóng thuế, phí gì cả nên họ cứ làm tới thôi. Họ hút tự do cả ngày, không một ai xử lý cả. Các chú thấy đó, chỉ một lát đã đầy ghe. Một ngày mỗi ghe hút 4-5 chuyến rồi chở xuống bãi tập kết bên kia”-  Vừa nói, người này vừa chỉ tay về hướng bãi tập kết cát ngay gần dưới chân cầu Trường Xuân (xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh). 

Ghi nhận của chúng tôi, dưới sông hoạt động hút cát, sạn đã náo nhiệt thì trên bờ, tại các điểm tập kết cát cũng náo nhiệt không kém với hàng chục xe tải lớn nhỏ vào “ăn cát” để chở đến nơi tiêu thụ.Ngoài dùng phương pháp xúc thủ công, tại các điểm tập kết này còn có các xe múc chuyên dụng.
 
 
Rất nhiều xe tải tấp nập ra vào bãi tập kết cát
Rất nhiều xe tải tấp nập ra vào bãi tập kết cát.
 
 
Theo phản ánh của người dân, các bè hút cát không chỉ hút cát giữa lòng sông, mà còn tiến sát vào bờ dọc theo ven sông để hút trộm cát. Thậm chí nhiều người liều lĩnh hút cát sát chân cầu Trường Xuân, cầu Thạch Bích, ảnh hưởng đến sự an toàn của chân cầu và chân đê.
 
Thời gian qua, dù các ngành chức năng ra quân xử lý nhưng tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn tiếp diễn công khai trên dòng sông. Mới đây, vào cuối tháng 7, đầu tháng 8.2018, Công an huyện Sơn Tịnh cũng đã truy quét trên 10 bè, ghe đang hút cát trái phép trên đoạn sông Trà Khúc, thuộc xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.  
 
Ngoài xử lý 8 ô tô chở cát, lực lượng Công an còn thu giữ hàng chục ống, máy hút cát khác. Đồng thời, mời các hộ dân dùng bè hút cát trái phép để làm việc, cho viết cam kết không khai thác cát trái phép và tự tháo dỡ các công cụ phương tiện dùng để khai thác.
 
 
Hoạt động khai thác cát diễn ra ngay sát chân cầu Trường Xuân
Hoạt động khai thác cát diễn ra ngay sát chân cầu Trường Xuân.
 
 
Dù các lực lượng đã có xử lý, nhắc nhở, nhưng thực tế khi lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát thì các bè khai thác cát tạm ngừng hoạt động, nhưng chỉ sau một thời gian mọi việc lại tiếp tục sôi động như cũ. 
 
“Tình trạng này diễn ra công khai như vậy, sao lại không xử lý được? Người dân chúng tôi, mong mỏi cấp có thẩm quyền tiếp tục có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng này. Bởi, trình trạng khai thác cát, sạn vô tội vạ như hiện nay không chỉ gây thất thoát tài nguyên mà còn dẫn đến nguy cơ gây xói lở bờ sông, đất sản xuất của nhân dân”- ông Võ Thế Lợi ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) bày tỏ. 
 
Thực tế việc khác thác cát, sạn trái phép trên sông Trà Khúc không còn là chuyện mới. Do nhu cầu việc làm mưu sinh và nghề này có thu nhập cao so với nghề nông, nghề chài lưới, cùng với đó, thị trường vật liệu xây dựng luôn “nóng”, nên trên sông Trà Khúc luôn có nhiều người sẵn sàng đưa phương tiện, máy móc đến hút trộm cát, sạn trái phép, bất chấp các quy định.
 
 
Hoạt động mua bán cát diễn ra công khai bất chấp lệnh cấm khai thác
Hoạt động mua bán cát diễn ra công khai bất chấp lệnh cấm khai thác
 
Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép trên sông, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, tránh tình trạng ‘đánh trống bỏ dùi”. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền vận động, cần phải có biện pháp mạnh với những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật. Đồng thời, cần phải chuyển đổi nghề nghiệp, tạo sinh kế cho những người sống bằng nghề khai thác cát sạn, để họ không còn tái phạm.
 
 
 
Ngày 9.10, UBND xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) kiểm tra và phát hiện xà lan có biển kiểm soát Đna 0419 do ông Nguyễn Thủy đứng ra đại diện đang tiến hành hút cát từ sông Bài Ca bơm lên bờ, sau đó dùng xe tải vận chuyển, bán lại cho người dân để san lấp mặt bằng. UBND xã đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ 7 ống bơm cát, yêu cầu đơn vị vi phạm tạm dừng hành vi vi phạm, không tiếp tục khai thác cát trái phép và mời về trụ sở UBND xã để làm việc.
 
Song, trong quá trình làm việc tại hiện trường, đơn vị vi phạm không hợp tác, có thái độ hành hung, xúc phạm, đòi đánh cán bộ làm nhiệm vụ; đồng thời đơn vị vi phạm không đến UBND xã làm việc theo yêu cầu. 
 
Trước sự việc này, UBND xã Tịnh Kỳ đã có văn bản báo cáo UBND TP. Quảng Ngãi. Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND xã Tịnh Kỳ và các liên quan tổ chức kiểm tra, tham mưu UBND thành phố để có hướng xử lý. 

 

PV- CTV

 


.