Cẩn trọng khi sinh trắc vân tay cho trẻ

10:10, 08/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, dịch vụ làm sinh trắc vân tay, tức là phân tích vân tay để biết điểm mạnh, điểm yếu, cũng như tính cách của trẻ đang nở rộ. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ gây hại cho trẻ.

 Xem bói tiền triệu

Tiếp xúc với chúng tôi, anh C giới thiệu là nhân viên của công ty sinh trắc vân tay có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minhcho biết: “Làm sinh trắc vân tay sẽ giúp chị biết được những điểm mạnh, điểm yếu, cũng như tính cách, tài năng bẩm sinh của bé. Từ đó, chị có thể đưa ra những phương pháp giáo dục và đầu tư đúng hướng, giúp con chị phát triển tốt sau này!”.

Để củng cố niềm tin, anh C cho tôi xem kết quả sinh trắc vân tay của mình trong bản báo cáo dày 35 trang, được in màu khá đẹp. Đọc lướt qua bản báo cáo, tôi thấy kết quả rất chung chung, như bạn có nhiều vân thuộc chủng đại bàng, có tiềm năng trở thành nhà lãnh đạo! Hay bạn thuộc nhóm người không kiên định, dễ thay đổi theo môi trường sống!

 

 Vân tay liên quan đến nhiều vấn đề nhân thân nên nếu không cẩn trọng, việc làm sinh trắc vân tay sẽ lộ thông tin cá nhân của trẻ
Vân tay liên quan đến nhiều vấn đề nhân thân nên nếu không cẩn trọng, việc làm sinh trắc vân tay sẽ lộ thông tin cá nhân của trẻ


Còn anh V tự giới thiệu là nhân viên công ty sinh trắc vân tay lớn nhất TP.Hồ Chí Minh, thì nói chắc nịch: “Sinh trắc vân tay sẽ giúp chị biết sớm tài năng bẩm sinh, độ thông minh, cách tiếp thu và các bệnh lý khác của bé. Đối với người lớn, sẽ khám phá được năng lực vượt trội của bản thân, tiềm năng thiên bẩm cũng như khơi dậy đam mê trong cuộc sống”.
 

Điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên. Như vậy, nếu cha mẹ đồng ý cho lấy dấu vân tay của con phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con. Nếu  bị lợi dụng để làm những việc phạm pháp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của con thì cha mẹ cũng phải chịu trách nhiệm.

Khi tôi hỏi, những tài năng bẩm sinh ấy là gì, thì anh V cho rằng, đó là những “chủng” đặc biệt, tiềm ẩn trong bộ não của bé và chỉ được phát hiện khi làm sinh trắc vân tay. Anh V kết thúc màn diễn thuyết với lời mời: “Anh chị chỉ cần bỏ ra 4 triệu đồng để biết trước mức độ tài năng và nuôi dạy con thành tài thì quá rẻ. Nếu chị làm cho từ hai người trở lên, thì được giảm 500.000 đồng/người”.

Cần cảnh giác

Các nhân viên này đều quảng cáo lợi ích “có một không hai” khi tiến hành sinh trắc vân tay, nhưng lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy hiện hữu nguy cơ gây hại cho bé. Dấu vân tay có liên quan đến nhiều vấn đề về nhân thân, sẽ theo suốt cuộc đời của trẻ, nên hiện nay, chỉ có ngành công an mới đủ thẩm quyền thực hiện.

Mọi thông tin liên quan đến dấu vân tay của công dân được nhà nước đảm bảo bí mật tuyệt đối. Vì thế, khi làm sinh trắc vân tay thì không ai bảo đảm những thông tin cá nhân của trẻ sẽ được bảo mật, mặc dù các nhân viên này đều cam kết “sau một tháng mà không có phản hồi của khách hàng thì toàn bộ thông tin dữ liệu sẽ bị xóa”. Trường hợp dấu vân tay bị buôn bán, lọt vào tay kẻ xấu thì sẽ rất nguy hiểm. Bọn tội phạm có thể dùng những dấu vân tay này để làm thẻ căn cước, chứng minh nhân dân, hoặc các thẻ tín dụng giả...

Hiện nay, luật pháp nước ta chưa công nhận và chưa có quy định về việc kinh doanh ngành nghề sinh trắc vân tay. Chính vì vậy, bên cạnh sự cẩn trọng của các bậc phụ huynh, cơ quan chức năng cũng cần sớm nghiên cứu và quy định cụ thể để tránh việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng việc này để trục lợi.


  Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.