Nỗ lực xóa bỏ bạo lực gia đình

10:09, 01/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi bạo lực gia đình xảy ra, người chịu thiệt thòi thường là phụ nữ, trẻ em. Vì thế, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã ra mắt nhiều địa chỉ tin cậy, nhằm góp phần bảo vệ, xoa dịu bớt nỗi đau mỗi khi "bạo lực gia đình".

TIN LIÊN QUAN

Điểm tựa cho chị em

Ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) có ba địa chỉ tin cậy thành lập từ năm 2015, gồm trạm y tế xã, công an xã, và nhà Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Trần Thị Nhị, ở thôn 2. Đây là địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa cho chị em phụ nữ mỗi khi bị bạo hành. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Dõng Huỳnh Thị Nguyệt Lan chia sẻ: "Những trường hợp vợ bị chồng bạo hành thường dẫn đến thương tích, nên chúng tôi chọn trạm y tế xã để kịp thời sơ cứu cho những trường hợp không may bị chấn thương".

Trụ sở UBND xã Hành Trung là địa chỉ tin cậy giúp nhiều chị em phụ nữ được bảo vệ, tố giác khi bị bạo hành.
Trụ sở UBND xã Hành Trung là địa chỉ tin cậy giúp nhiều chị em phụ nữ được bảo vệ, tố giác khi bị bạo hành.


Nhớ lại một vụ bạo lực gia đình xảy ra cách đây ba năm, chị Lan kể: Do chị T không đưa tiền cho chồng mua rượu nên bị chồng đánh. Chị T tìm đến trạm y tế xã trong tình trạng mắt trái bị bầm tím. Tại đây các y tá chăm sóc và động viên tinh thần chị T và hướng dẫn đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám. Sau khi tiếp nhận thông tin, Hội LHPN xã Nghĩa Dõng cùng các đoàn thể đến gặp chồng chị T để hỏi nguyên nhân và tìm hướng hòa giải. Sau đó, chồng chị T nhận ra lỗi và cam kết không dùng bạo lực với vợ, chăm lo làm ăn để nuôi con cái ăn học. Nhờ sự can thiệp đó, vợ chồng chị T đã hòa thuận trở lại, cùng nhau làm ăn, kinh tế ngày càng ổn định.

Tại xã Hành Trung (Nghĩa Hành), có 5 địa chỉ tin cậy đang phát huy được vai trò của mình. Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Trung Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết: Các địa chỉ tin cậy được thành lập năm 2016, đặt tại 4 nhà văn hóa của 4 thôn và ở trụ sở UBND xã. Tại đây có số điện thoại của trưởng thôn, lãnh đạo chi hội, Hội LHPN... để chị em liên lạc. Nhờ địa chỉ này mà chị S thoát cảnh bị chồng nhốt trong nhà lúc nửa đêm để đánh. Chị S đã gọi điện thoại cho Chủ tịch Hội LHPN xã để cầu cứu và ngay sau đó, công an thôn, chi hội phụ nữ thôn đến nhà chị S để can thiệp.
 

"Nếu người phụ nữ cứ âm thầm chịu đựng khi bị chồng bạo hành thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bản thân và sự phát triển của con cái sau này... Vậy nên, chúng tôi luôn tích cực tuyên truyền về các quyền; quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Mong rằng, chị em phụ nữ sẽ lên tiếng khi bản thân bị bạo lực gia đình".


Trưởng Ban Gia đình - Xã hội của Hội LHPN tỉnh TRƯƠNG THỊ DIỆU HẢO

"Ngay trong đêm đó tôi nói chuyện với gia đình chồng của chị S. Lúc đầu họ chưa chịu nhận lỗi, nhưng sau khi nghe tôi viện dẫn các quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình thì chồng chị S mới ký vào văn bản và hứa sẽ không tái diễn bạo lực", Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Trung Nguyễn Thị Hồng Hà chia sẻ.

Lên tiếng để được chia sẻ

Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Trung (Nghĩa Hành) Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn xã giảm là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình đến với các gia đình trong xã. Hằng năm, Hội LHPN xã đều tổ chức hai đợt tuyên truyền về chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình. Cũng theo chị Hà, trong năm 2018 xã sẽ triển khai thêm địa chỉ tin cậy ở trạm y tế xã.

Từ năm 2013, Hội LHPN tỉnh đã triển khai mô hình "Địa chỉ tin cậy" và đến nay toàn tỉnh đã có hơn 400 địa chỉ tin cậy. Các địa chỉ này đã kịp thời giải quyết hơn 400 vụ bạo lực gia đình. Các cấp hội phụ nữ cơ sở trong tỉnh cũng đã thành lập hơn 1.700 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, với hơn 26 nghìn người tham gia.

Từ năm 2013 đến nay, các cấp hội đã lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình trong các cuộc vận động "Xây dựng gia đình năm không, ba sạch", "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...". Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều vụ bạo lực gia đình chưa được can thiệp kịp thời, do người bị bạo hành có tâm lý lo ngại, sợ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.