Cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ tòa án gọi điện thoại, nhắn tin để lừa đảo

02:08, 01/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa ra thông báo đề nghị người dân cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ tòa án gọi điện thoại, nhắn tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

 

Theo Tòa án nhân dân tỉnh, trong thời gian qua nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh liên hệ với Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi để thắc mắc tình trạng có người giả danh cán bộ tòa án gọi điện thoại đến máy cố định của cá nhân, cơ quan, tổ chức hoặc nhắn tin đên điện thoại di động về việc Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi mời đến tòa án để làm việc.

Nội dung cuộc gọi, tin nhắn là việc ông (bà) có liên quan đến vụ án hình sự do Tòa án tỉnh Quang Ngãi thụ lý, giải quyết; đồng thời hướng dẫn người nhận cuộc gọi, tin nhắn phải thực hiện một sô nội dung có liên quan đến tiền hoặc tài sản.

Những cuộc gọi, tin nhắn trên vừa gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; vừa ảnh hưởng đến uy tín, quá trình làm việc của Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh thông tin để người dân cảnh giác khi có người tự xưng là cán bộ tòa án gọi điện như nội dung nêu trên.

Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh tuyệt đối không thực hiện việc trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại với bất kỳ công dân nào, không có trường hợp mời công dân làm việc qua điện thoại mà không nêu rõ họ tên, chức danh, ngày, giờ làm việc. Do vậy, người dân cần từ chối làm việc qua điện thoại khi có số điện thoại lạ gọi đến mà không nêu rõ họ tên. Nếu gặp trường họp này thì yêu cầu người gọi gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ (giấy mời có ghi rõ họ tên, chức vụ người ký, ngày giờ, địa chỉ, con dấu của cơ quan Tòa án).

Quá trình giải quyết các vụ án, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh không bao giờ thu thập những thông tin cá nhân qua điện thoại. Đặc biệt, không có chuyện cán bộ tòa án yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức chuyển tiền vào tài khoản mở sẵn. Trường họp nếu có người yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân thì phải hiểu ngay đó chắc chắn không phải là cán bộ tòa án. Nếu có nghi ngờ thì phải báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn.

PV


.