Cảnh giác thủ đoạn giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

04:07, 12/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gọi điện đến, cho rằng chủ nhân có liên quan đến một vụ án kinh tế nghiêm trọng, tài khoản có giao dịch với 1 đối tượng đã bị bắt với số tiền nhiều tỷ đồng, để xử lý vụ việc, nhóm lừa đảo yêu cầu chủ nhân phải chuyển số tiền lớn qua tài khoản, nếu không sẽ bị bắt. Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm lừa đảo đã thực hiện 3 vụ tại TP.Quảng Ngãi nhưng không thành.

TIN LIÊN QUAN

Khoảng 15 giờ 50 phút ngày 25.6, bà Phan Thị T, ở phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi đến Công an phường trình báo việc bị 2 đối tượng giới thiệu là cảnh sát kinh tế và cảnh sát hình sự của Công an TP.Hồ Chí Minh đe dọa, cho rằng tài khoản của bà có liên quan đến một vụ án kinh tế nghiêm trọng, yêu cầu bà phải chuyển 700 triệu đồng qua 1 tài khoản ở Đồng Nai để giải quyết. Nếu không chuyển tiền, bà T sẽ bị bắt.

Bà T cho biết: “Gọi điện qua máy bàn, người đàn ông giới thiệu là Trần Hữu Bình - Công an hình sự và 1 người nữ là Nguyễn Thu Thủy - Công an kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Hai người này nói giọng Bắc, liên tục gọi điện đe dọa, bảo tôi chuyển tiền qua số tài khoản: 050063801159, tên Đinh Thị Thạnh, khi đến chuyển tiền nhớ chụp ảnh nhân viên và nơi gửi để bảo đảm an toàn”.  

 Bà Phan Thị T báo sự việc với Công an phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Bà Phan Thị T báo sự việc với Công an phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).


Cũng như bà T, bà Trần Thị Thu D, ở đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) nghe điện thoại có nội dung cuộc gọi cũng giống như bà T, cho rằng bà D có liên quan đến một tội phạm kinh tế, nếu không hợp tác sẽ bị bắt. Do từng theo dõi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, bà D đã cảnh giác, khiến đối tượng không thực hiện được thủ đoạn.

Thiếu tá Lê Quang Đình - Phó Trưởng Công an phường Chánh Lộ cho biết: Cách đây 2 năm, với thủ đoạn này, một người dân trên địa bàn đã bị mất trên 500 triệu động. Chỉ riêng từ đầu tháng 6.2018 đến nay, chúng tôi liên tục nhận đơn trình báo của 3 trường hợp bị các đối tượng giả danh công an gọi điện đến với mục đích lừa đảo. May mắn cả 3 trường hợp này đều không chuyển tiền.

Qua vụ việc, để phòng ngừa hiệu quả thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng... Trường hợp có người tự xưng là công an, thì người dân cần đề nghị cho biết tên, nơi làm việc, giấy mời hoặc giấy triệu tập để trực tiếp liên hệ với cơ quan, đơn vị đó...

"Người dân không cung cấp số điện thoại riêng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; không mua, bán, chuyển giao tài khoản cá nhân hoặc cho mượn giấy chứng minh nhân dân. Người dân cũng cần cẩn trọng khi chia sẻ những thông tin cá nhân trên mạng Internet, nhất là các trang mạng xã hội, để tránh bị khai thác thông tin cá nhân để lừa đảo. Nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào hoạt động lừa đảo hoặc số tài khoản nào được yêu cầu chuyển nộp tiền không có lý do chính đáng thì cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất", Thiếu tá Đình cho hay.


Bài, ảnh: Văn Nam


 


.