Xử lý nghiêm hành vi tập trung đông người trái pháp luật

04:06, 25/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ tập trung đông người trái với quy định của pháp luật, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại Điều 7 Nghị định 38/2005/NĐ-CP quy định: Việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Quy định này không áp dụng đối với các hoạt động do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Theo nghị định này, hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng là những trường hợp tổ chức tập trung từ 5 người trở lên; đồng thời quy định rõ về những hành vi vi phạm khi tập trung đông người ở nơi công cộng, nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa nắm bắt quy định của pháp luật, dẫn đến vi phạm, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Thực tế, thời gian qua, ở tỉnh ta vẫn còn tình trạng một số người tập trung đông người trái pháp luật trước trụ sở một số cơ quan hành chính nhà nước, mặc dù nơi đây đã có biển cấm.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Vĩnh Lạc cho rằng, tại Khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với những hành vi lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức; tập trung đông người trái pháp luật tại nơi công cộng hoặc các địa điểm, khu vực cấm. Phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng nếu có hành gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ.

Trong trường hợp hành vi tập trung đông người trái pháp luật đủ yếu tố cấu thành tội gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì bị xử lý như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu phạm tội có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp, bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm.  

Do đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không nghe theo lời xúi giục của đối tượng xấu, đặc biệt cần phải tỉnh táo, chấp hành đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, tập trung đông người trái pháp luật, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng đến đời sống yên bình của nhân dân và của chính bản thân mình.
    

VĂN NAM
 


.