Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật

09:05, 10/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, thời gian gần đây, trên địa bàn Quảng Ngãi cũng đã xuất hiện một số đối tượng tự xưng là thành viên của Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ để truyền đạo, có biểu hiện lôi kéo người dân tham gia, gây xôn xao và lo lắng trong nhân dân.

Có biểu hiện lôi kéo người dân tham gia  

Mới đây, lực lượng công an đã phát hiện và nghi vấn một nhóm người có biểu hiện tham gia hội thánh này tại một phòng trọ trên đường Nguyễn Thụy, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi). Một người dân ở gần khu trọ này lo lắng nói: Tự do tín ngưỡng là quyền của mỗi người. Song, với hội thánh mà báo chí đưa mấy hôm nay là không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt, có biểu hiện lôi kéo nhiều người bỏ nghề nghiệp, học hành để đi theo... nên cần được chấn chỉnh.

Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương cho biết: Đảng, Nhà nước ta luôn đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng; không cấm các hoạt động tự do tôn giáo đúng pháp luật, nhưng cũng kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động lén lút, bất hợp pháp, nhất là hoạt động đội lốt tôn giáo, gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái phép của Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ. Kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật. “Quần chúng nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp  thời phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng các đối tượng lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi chưa được pháp luật cho phép để gây rối trật tự xã hội", đại tá Võ Văn Dương nhấn mạnh.

Theo Công an tỉnh, đối tượng V.T.T (1994), quê ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) là nữ sinh viên một trường ở Hà Nội bị lôi kéo tham gia hội thánh này vào đầu năm 2018. Sau đó, T nghỉ học, về địa phương đem theo kinh sách, tài liệu liên quan đến hội thánh này. Gia đình vận động, thuyết phục bỏ hội, nhưng T không đồng ý, nhiều lần trốn khỏi gia đình.

T tìm tới phòng trọ do chị V.T.M.Đ (37 tuổi), trú tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) thuê cùng với 7 người (3 nam, 4 nữ) tập trung ngồi đọc kinh, cầu nguyện khoảng 10 ngày rồi chuyển đến địa điểm khác. Chị N.T.C.H (1981), trú tại xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) tham gia hội này từ năm 2011 khi làm ăn ở TP.Hồ Chí Minh cũng có mối liên hệ với T từ trước tết Nguyên đán 2018...

Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, nhưng tổ chức này đã tuyên truyền về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc quyên tiền ủng hộ; kêu gọi từ bỏ gia đình, công việc, từ bỏ thờ cúng tổ tiên...

Nhiều người sau khi tham gia đã sống vô trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, vì cho rằng mình do Chúa trời sinh ra. Nguy hiểm hơn, một số người tự xưng là thành viên là những đối tượng đã hoặc đang bị cơ quan chức năng điều tra, vì có hành vi vi phạm pháp luật, như cờ bạc, trộm cắp, nghiện hút...

Tổ chức này đã tìm mọi cách để tiếp cận, lôi kéo một số học sinh, sinh viên ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Trong đó có một số sinh viên bỏ học, một số thanh niên bỏ việc để suốt ngày đọc "kinh thánh", đi truyền đạo và có biểu hiện bất bình thường về sức khỏe, tinh thần.

Cần nêu cao cảnh giác  

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Thái Hiệp cho biết: Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương có những giải pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động truyền giáo trái phép của Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ. Ban Tôn giáo tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, nhất là học sinh, sinh viên không nghe, không tin theo những việc làm, hành vi trái thuần phong mỹ tục của hội thánh này.

Đồng thời, làm việc với chức sắc các hệ phái Tin Lành trên địa bàn tỉnh, để thông qua họ, yêu cầu bà con tín đồ an tâm theo hệ phái chính thống, không nghe, không tin theo những lời tuyên truyền của những hệ phái chưa được pháp luật công nhận.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã có thông báo để cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên đề cao cảnh giác, tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng thành viên Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Thị Mai Đào cho biết: Trường đã yêu cầu các thầy cô, ban quản lý ký túc xá và giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập theo dõi diễn biến tâm lý, những hiện tượng bất thường trong sinh viên; đồng thời thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin. Trên trang tin đoàn thanh niên, trường có những khuyến cáo yêu cầu sinh viên không tham gia các hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ và cảnh giác để không bị dụ dỗ, lôi kéo.
  

HƯƠNG MINH - SA HUỲNH

 


.