Tư vấn chế độ chính sách

02:05, 28/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Phùng Kim Thanh (thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức) hỏi: Tôi bị tai nạn lao động (TNLĐ) vào tháng 5 năm 2016, giám định thương tật 20%, đã hưởng chế độ TNLĐ 1 lần. Nay tôi lại bị tai nạn lao động lần nữa (bị trên công trường khi đang làm việc), vậy tôi có được đi giám định mức suy giảm khả năng lao động lần nữa không và nếu được thì thủ tục để giải quyết chế độ như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 47, Luật An toàn vệ sinh, lao động: Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi bị TNLĐ nhiều lần. Vì vậy, nếu đơn vị xác định là ông bị TNLĐ, sau khi thương tật của ông được điều trị ổn định thì làm thủ tục giới thiệu ra Hội đồng Giám định y khoa để được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động.

Sau khi đi giám định, ông nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 4, Điều 7, Thông tư 26/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20 tháng 9 năm 2017 quy định và hướng dẫn thực hiện chế độ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp bắt buộc, gồm:

- Sổ BHXH; bản sao hợp lệ hồ sơ hưởng trợ cấp TNLĐ, bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp đã được giải quyết hưởng trợ cấp TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

-  Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị TNLĐ, của lần điều trị nội trú sau cùng.

- Biên bản giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

- Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, bệnh nghề nghiệp theo mẫu.

- Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc cung cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có).

THU HẰNG
 


.