Tư vấn chế độ bảo hiểm

09:05, 13/05/2018
.

Ông Phan Thanh Bình (phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) hỏi: Người lao động mới tham gia BHXH bắt buộc chỉ có 1 tháng bị chết do tai nạn rủi ro. Xin hỏi, thân nhân của người lao động này có được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất một lần không?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 66, Luật BHXH số 58/2014/QH13: Người lao động đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên, khi chết người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng.

Vì người lao động mới tham gia BHXH bắt buộc chỉ có 1 tháng, nên theo quy định trên thân nhân không được hưởng trợ cấp mai táng.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 70, Luật BHXH số 58/2014/QH13: Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang tham gia BHXH hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho các năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi; mức thấp nhất bằng 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đối chiếu quy định trên, thân nhân của người lao động tại đơn vị sẽ được hưởng 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Cụ thể đối với trường hợp chỉ mới đóng 1 tháng BHXH là: 3 tháng x tiền lương tháng đóng BHXH.


THU HẰNG
 


.