Đảm bảo an toàn cho cầu Trà Khúc 1

07:05, 13/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn một tháng nay, dưới lòng sông cầu Trà Khúc 1 hình thành một tuyến đường với hàng trăm lượt xe tải chở cát lưu thông mỗi ngày. Thực trạng đó đã để lại nhiều lo ngại cho sự an toàn của cây cầu đang xuống cấp.

Mỏ cát nằm giữa cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2 được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt khai thác để san lấp và thi công Dự án Khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị vùng lõm của phường Lê Hồng Phong. Hằng ngày, có hàng trăm phương tiện lưu thông qua gầm cầu Trà Khúc 1, khiến nhiều người lo ngại cho sự an toàn của cây cầu này. Bởi lẽ, việc khai thác cát gần chân cầu, kết hợp với việc có nhiều phương tiện tải trọng lớn liên tục di chuyển sẽ tác động đến chân móng trụ cầu.

Xe tải chở cát đi xuyên dưới gầm cầu Trà Khúc 1 sẽ ảnh hưởng đến công trình.
Xe tải chở cát đi xuyên dưới gầm cầu Trà Khúc 1 sẽ ảnh hưởng đến công trình.


Cách đây không lâu, trụ cầu Trà Khúc 1 đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, ngành giao thông phải tiến hành tu sửa và sử dụng các tấm thép làm rào chắn, nhằm ngăn các vật thể trôi trên sông va đập trực tiếp vào trụ cầu. Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân lo ngại, nói: Hiện cọc bê tông cốt thép trụ cầu Trà Khúc 1 đã bị ăn mòn, lộ thép cọc ra ngoài...

 

"UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát chặt chẽ, cũng như kiểm tra các vị trí hư hỏng của cầu để tham mưu UBND TP.Quảng Ngãi chỉ đạo, xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình".
Phó Chủ tịch UBND  TP.Quảng Ngãi VÕ QUANG

Việc khai thác cát có thể tác động, gây ra xói lở dưới chân trụ cầu. Phương tiện di chuyển dưới gầm cầu với mật độ nhiều, có nguy cơ va vào trụ cầu, gây nguy hiểm đến công trình. UBND TP.Quảng Ngãi cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình.

Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cầu Trà Khúc 1 trong quá trình khai thác, vận chuyển cát, với sự tham dự của đại diện các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Tại cuộc họp, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng đối với sự an toàn của cầu Trà Khúc 1 khi khai thác cát và xe tải chạy dưới gầm cầu.

Trước vấn đề đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang đề nghị Công ty CP Bất động sản Phát Đạt, trong quá trình khai thác, vận chuyển phải chấp hành đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật và các quy định liên quan mà cơ quan có thẩm quyền đã cấp phép... Phương tiện vận chuyển phải lưu thông đúng lộ trình được cấp phép, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, chủ động có biện pháp khắc phục, sửa chữa những vị trí hư hỏng trên tuyến đường lưu thông. Sử dụng đường công vụ bên dưới gầm cầu Trà Khúc 1 phải đảm bảo đúng hồ sơ, thiết kế về kết cấu nền đường, mặt đường, kích thước mặt cắt ngang...


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.