Công an tỉnh thông tin về vụ án cố ý gây thương tích ở xã Nghĩa Hà

03:05, 23/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích ở ở thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi vào tháng 5.2017, Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi đã làm hết trách nhiệm, chứng minh hành vi phạm tội của ông Nguyễn Thanh Bình là nguyên nhân trực tiếp gây ra tổn thương cho ông Nguyễn Một là đúng pháp luật. 

TIN LIÊN QUAN

Sáng 23.5, hàng chục người thân của nạn nhân Nguyễn Một (1950), ở thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi đã đưa ông Một đến trước trụ sở Công an tỉnh Quảng Ngãi để yêu cầu làm rõ kết quả điều tra trước đó của CA TP. Quảng Ngãi. Sự việc này kéo theo rất đông người đi đường đứng lại xem, gây cản trở giao thông trên tuyến đường Hùng Vương.
 
Ngay khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi họp báo để thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn. 
 
Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ngãi cung cấp cho các cơ quan báo chí, ngày 7.5.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Ngãi nhận được đơn tố giác tội phạm về vụ “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi. Hậu quả làm ông Nguyễn Một, sinh năm 1950 (trú tại thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà), bị chấn thương sọ não. 
 
Kết quả điều tra cho thấy: Ngày 7.5.2017, xuất phát từ việc ông Nguyễn Một tranh chấp bụi tre trên diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Bĩnh (sinh năm 1965, trú cùng địa phương) tại thôn Khánh Lạc. Sau đó, Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1997, cùng thôn, Bình là con trai ông Nguyễn Bĩnh) có hành vi dùng tay đánh vào mặt ông Nguyễn Một, làm cho ông Một ngã ngửa xuống nền đường bê tông. Phía sau đầu ông Một va đập xuống mặt đường làm ông này bị chấn thương ở vùng chẩm dẫn đến bất tỉnh, được gia đình đưa bến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu, sau đó đi Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng điều trị.
 
Kết quả giám định của Phòng Giám định pháp y Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, ông Một bị chấn thương sọ não, gây di chứng tổn thương chức năng thần kinh, liệt tứ chi mức độ vừa 83%; 01 sẹo vùng chẩm 2,5x01cm:  0,17%; tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên hiện tại là 83%.
 
Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí về sự việc này
Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí về sự việc này.
 
Với kết quả trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi đã đủ cơ sở kết luận hành vi của bị can Nguyễn Thanh Bình đánh ông Một làm ông ngã xuống đường gây chấn thương sọ não dẫn đến liệt tứ chi, với tỷ lệ thương tật 83%. Do đó, hành vi của bị can Nguyễn Thanh Bình phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999.
 
Đối với ông Nguyễn Bĩnh, tài liệu có trong hồ sơ thể hiện nhân chứng nhìn thấy ông Bĩnh có hành vi dùng tay cùng Bình đánh vào người ông Một, Bình là người dùng tay đánh ông Một làm cho ông Một bị ngã. Tuy nhiên, bản thân ông Bĩnh không thừa nhận hành vi đánh ông Một, chỉ thừa nhận có hành vi giằng co giật cục đá với ông Một. 
 
Ngoài ra, theo kết quả giám định thương tích ngày 17.5.2017 của Phòng Giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và hồ sơ bệnh án thì trên người ông Một ngoài thương tích “Sưng nề gò má phải KT (4x3) cm và tổn thương do chấn thương sọ não” do Bình dùng tay đánh vào mặt ông Một làm ông té ngã ngữa, đầu đập xuống đường gây nên thì không có thương tích nào khác.
 
Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi chưa có đủ căn cứ đề nghị xử lý đối với ông Nguyễn Bĩnh về hành vi “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điều 104 Bộ luật hình sự với vai trò đồng phạm.
 
Tuy nhiên, gia đình ông Nguyễn Một cho rằng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi đã bỏ sót người, sót tội nên đã đưa ông Một đến trước trụ sở Công an tỉnh để phản đối kết quả điều tra. 
 
Lực lượng Công an đối thoại với người nhà nạn nhân
Lực lượng Công an đối thoại với người nhà nạn nhân.
 
Trước sự việc này, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã mời đại diện gia đình ông Nguyễn Một cùng với đại diện lãnh đạo Công an thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố vào trụ sở để giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, người thân của ông Một vẫn không chấp nhận với trả lời do cơ quan chức năng đưa ra nên đã cố tình gây rối cả trong và ngoài trụ sở cơ quan Công an tỉnh.
 
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định rằng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi đã làm hết trách nhiệm, chứng minh hành vi phạm tội của ông Nguyễn Thanh Bình là nguyên nhân trực tiếp gây ra tổn thương cho ông Nguyễn Một là đúng pháp luật. Yêu cầu của gia đình bị hại cho rằng phải bắt ông Nguyễn Bĩnh là không có cơ sở.
 
Đồng thời, Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã trực tiếp xuống chỉ đạo điều tra vụ việc và thẩm định đánh giá tài liệu, chứng cứ. Qua đó, đồng ý với kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi. 
 
Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã chia sẻ nỗi đau với gia đình bị hại và khẳng định, lực lượng Công an không bao giờ bao che cho tội phạm và giải thích rõ với gia đình về quá trình điều tra vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm việc một cách khách quan trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Vì thế, gia đình người bị hại không nên tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Mọi ý kiến của gia đình bị hại đều được các cơ quan ghi nhận, tiếp thu để cùng với luật sư tiếp tục làm rõ vụ việc trước tòa.
 
>> Video: Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh  trả lời với các cơ quan thông tấn báo chí về vụ việc này: 
 
 
 
M.Toàn- N.Đức
 

.