Cần hiểu đúng về tự do tín ngưỡng, tôn giáo

09:05, 27/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, nhiều người lợi dụng danh nghĩa tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa trời”, hay “Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ” tổ chức nhiều hoạt động trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, gây ra những hậu quả nghiêm trọng với nhiều gia đình. Do đó, việc cần hiểu đúng Luật Tín ngưỡng, tôn giáo để nhận diện và đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái là hết sức cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Thái Hiệp cho biết: Hiến pháp năm 2013 sửa đổi và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hay không theo một tôn giáo nào. Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) thể hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không ai được quyền xâm phạm. Các tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, bình đẳng trước pháp luật.

Điều 5, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định: “Nghiêm cấm phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo”; và nghiêm cấm “hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm quốc phòng - an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường; xâm hại đạo đức xã hội, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; chia rẽ dân tộc, chia rẽ tôn giáo...".

Việc thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo cho mọi người có quyền bình đẳng và các tổ chức tôn giáo khi được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân, thì đều có quyền và nghĩa vụ như nhau.

Cũng theo Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Thái Hiệp, thời gian gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin về hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa trời gây tâm lý nghi ngại trong nhân dân. Nguồn gốc của hội thánh này xuất phát từ Hàn Quốc và hiện nay đã có mặt tại nhiều nước. Trên địa bàn tỉnh gần đây xuất hiện một số sinh viên đi học ở phía Bắc nghe, tin theo lời một số đối tượng tự xưng là thành viên Hội Thánh Đức Chúa trời dẫn đến bỏ học. Để ngăn chặn những hoạt động tiêu cực liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng gặp gỡ những cá nhân này phân tích, giáo dục để họ quay về với gia đình; đồng thời đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, những việc làm trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc...


SÔNG THƯƠNG
 


.