Giảm 30% tiền thuê đất: Trợ lực kịp thời cho doanh nghiệp

03:11, 25/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh đang tiếp nhận và giải quyết giảm tiền thuê đất năm 2021 cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Quyết định 27/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, giúp doanh nghiệp (DN) có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh.
[links()]
 
Theo Cục Thuế tỉnh, trước tác động của đại dịch Covid-19, ngày 19/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, DN. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 52/2021 được ban hành, làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát và lan rộng, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, DN gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, ngày 25/9/2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định 27/QĐ-TTg giảm 30% tiền thuê đất năm 2021. 
 
Theo quyết định này, các tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước và tiền chậm nộp. Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan...
 
Cán bộ Cục Thuế tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp qua hệ thống điện tử.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp qua hệ thống điện tử.
Công ty TNHH Kinh doanh thương mại Rồng Vàng (TX.Đức Phổ), hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, tiệc cưới... Dịch Covid-19 bùng phát, công ty cho nhân viên nghỉ việc, đóng cửa theo quy định từ nhiều tháng nay. Không có doanh thu, nhưng nhiều chi phí như tiền thuê đất, điện, nước, lãi vay ngân hàng... vẫn phải trả, khiến DN gặp nhiều khó khăn. Khi biết được chính sách giảm 30% tiền thuê đất cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công ty đã sớm làm hồ sơ gửi đến cơ quan thuế. Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh thương mại Rồng Vàng Nguyễn Thị Hà Thanh cho hay, diện tích đất công ty đang thuê hơn 14 nghìn mét vuông, ở vị trí trung tâm thị xã, nên số tiền thuê đất hơn 180 triệu đồng/năm. Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, DN được giảm hơn 54 triệu đồng tiền thuê đất trong năm 2021.
 
Tương tự, Công ty TNHH Cường Thịnh (TP.Quảng Ngãi) cũng làm hồ sơ gửi đến cơ quan thuế và được giảm gần 143 triệu đồng tiền thuê đất phải nộp năm 2021. “Chính sách hỗ trợ này đã giúp chúng tôi có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn trước mắt, phục hồi sản xuất, kinh doanh”, Giám đốc Công ty TNHH Cường Thịnh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng cho biết, thủ tục để được giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27/QĐ-TTg rất đơn giản. Người thuê đất chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (gửi trực tuyến hoặc gửi qua bưu điện) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, chậm nhất đến ngày 31/12/2021; trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 1/1/2022 trở về sau thì không được hỗ trợ theo quyết định này. Do đó, cơ quan thuế đề nghị các tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021.
 
Đã hỗ trợ 155 trường hợp
 
Tính đến ngày 16/11/2021, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết giảm tiền thuê đất năm 2021 cho 155 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với số tiền gần 4,6 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều DN được giảm số tiền thuế hàng trăm triệu đồng. Cụ thể như, Công ty CP Đường Quảng Ngãi được giảm hơn 900 triệu đồng, Công ty TNHH Đại Dương Xanh được giảm gần 400 triệu đồng, Công ty CP Nhà và Thương mại dầu khí được giảm khoảng 480 triệu đồng...

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.