Tăng cường quản lý hóa đơn

09:08, 23/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng một số doanh nghiệp (DN) lợi dụng cơ chế, chính sách thuế để mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, thu lợi bất chính, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý.
[links()]
Gia tăng nạn mua bán hóa đơn bất hợp pháp
 
Thời gian gần đây, một số DN lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm gian lận, trốn thuế. Đơn cử như trường hợp 13 DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, do 8 đối tượng thành lập, đã bán hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, với tổng số tiền giao dịch hơn 2.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 200 tỷ đồng.
 
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Sơn hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn.           Ảnh: TL
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Sơn hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn. Ảnh: TL
Tại Quảng Ngãi, thực hiện quy chế phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh; đồng thời, với chức năng, nhiệm vụ quản lý thuế trên địa bàn, qua quá trình theo dõi, kiểm tra về thuế, cơ quan thuế đã phát hiện, củng cố hồ sơ về dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của một số DN, hộ kinh doanh trên địa bàn. Đơn cử mới đây, qua xác minh vụ việc có dấu hiệu của tội phạm mua bán trái phép hóa đơn, Công an tỉnh có đủ tài liệu, chứng cứ xác minh các đối tượng Nguyễn Thị Thu An, ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), là chủ hộ kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng Thuận An; Nguyễn Thị Hồng Duyên, ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An, là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sinh Công, đã mua của Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh các tập hóa đơn thông thường do Cục Thuế tỉnh phát hành và đã xuất bán khống hóa đơn (không có hàng hóa kèm theo) cho các DN trong và ngoài tỉnh.
 
Theo đó, bà Nguyễn Thị Thu An khai nhận đã xuất bán khống 138 tờ hóa đơn cho 17 DN trên địa bàn tỉnh, với giá trị hàng hóa ghi khống trên hóa đơn hơn 23,8 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 181 triệu đồng. Còn bà Nguyễn Thị Hồng Duyên khai nhận đã xuất bán khống tổng cộng 171 tờ hóa đơn cho 12 DN trên địa bàn tỉnh, với giá trị hàng hóa ghi khống trên hóa đơn 14,1 tỷ đồng, sau khi trừ thuế, hưởng lợi hơn 305 triệu đồng...
 
Tăng cường quản lý
 
Theo số liệu thống kê của ngành thuế tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, ngành thuế đã cấp mới mã số thuế cho 472 DN, chi nhánh. Tính đến ngày 31/7, trên địa bàn tỉnh có trên 6.840 DN đang hoạt động (không bao gồm các DN không hoạt động theo Luật Doanh nghiệp). Tuy nhiên, cũng có 109 DN giải thể; có 310 đơn vị tạm ngừng kinh doanh; 187 DN bỏ địa chỉ kinh doanh. Lũy kế 7 tháng năm 2021, Sở KH&ĐT đã thu hồi 1.366 giấy phép kinh doanh và thông báo cảnh báo 25 DN được cơ quan thuế cưỡng chế đề nghị thu hồi giấy phép.
 
Thời gian qua, cơ quan thuế đã tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật trong chấp hành Luật Quản lý thuế, chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, rà soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với các DN có rủi ro cao về hành vi in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng đối tượng, ngăn chặn kịp thời và có biện pháp phòng ngừa, tránh gây hậu quả, thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết, một khi việc triển khai hóa đơn điện tử được thực hiện đồng bộ, dữ liệu tập trung tại cơ quan thuế sẽ được kiểm soát kỹ, kịp thời, hạn chế rủi ro. Tuy nhiên, để không mua phải hóa đơn hết giá trị sử dụng, các DN cần thường xuyên truy cập vào website của ngành thuế, kịp thời nắm thông tin các DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn hết giá trị sử dụng đã được cơ quan thuế thông tin.
 
HỒNG HOA
 
 

.