Quyết toán thuế an toàn trong mùa dịch

10:03, 31/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, giảm lượng người tập trung đông tại cơ quan thuế, Cục Thuế Quảng Ngãi đã hướng dẫn người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua thư điện tử và gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện.
Theo quy định, đến hết ngày 30.3.2020, tất cả các doanh nghiệp (DN), đơn vị trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành việc nộp tờ khai quyết toán thuế năm 2019. Hiện hầu hết các DN đã chủ động thực hiện các khâu kiểm toán, kê khai thuế qua hình thức online với mục tiêu đảm bảo kê khai đúng, đủ và an toàn theo quy định.
 
Ngay sau khi được hướng dẫn quyết toán thuế trực tuyến từ ngành thuế, Công ty TNHH Hà Thanh (TP.Quảng Ngãi) đã đôn đốc các bộ phận chuyên môn tập trung kê khai, quyết toán thuế. Đến thời điểm này, Công ty đã hoàn thành thủ tục quyết toán thuế năm 2019 theo đúng quy định. Chị Nguyễn Thị Liên, kế toán Công ty TNHH Hà Thanh cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên cơ quan thuế không nhận hồ sơ giấy trực tiếp mà nhận qua thư điện tử. Cách làm này tiện lợi hơn rất nhiều, bởi nếu trong giờ hành chính mình không làm kịp thì có thể tranh thủ làm ban đêm vẫn được.
 
Toàn tỉnh hiện có hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động cùng hàng trăm đơn vị hành chính sự nghiệp và rất nhiều cá nhân thuộc diện tự quyết toán thuế. Vì vậy, việc triển khai thực hiện quyết toán thuế online vừa đảm bảo an toàn, lại vừa giảm được áp lực tại cơ quan thuế vào ngày cao điểm.
 
Phó Cục trưởng Cục thuế Nguyễn Văn Tiếp cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn cho công tác quyết toán thuế trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành thuế tập trung hỗ trợ quyết toán thuế thông qua hình thức online như giải đáp qua điện thoại, qua mail, website của ngành. Sau đó, người nộp thuế sẽ gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện, cơ quan thuế sẽ đối chiếu hồ sơ giấy và hồ sơ khai thuế điện tử để xử lý theo quy định hiện hành.  
 
Như vậy, kỳ quyết toán thuế năm 2019 sẽ có nhiều thuận lợi so với các năm trước. Đó là ngoài việc ngành thuế áp dụng kê khai và quyết toán thuế điện tử thì các thủ tục cũng được cắt giảm theo hướng đơn giản hơn, giúp DN và cá nhân giảm được thời gian và chi phí khi thực hiện quyết toán thuế. Tuy nhiên, song song với việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế cũng đẩy mạnh đôn đốc kê khai, xử phạt nghiêm đối với các hành vi cố tình chậm nộp hồ sơ khai thuế.             
              
    AN NHIÊN
 

.