Thực hiện chính sách thuế: Nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ

04:03, 18/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN) về thực hiện chính sách thuế. Tại buổi đối thoại, DN đã phản ánh nhiều vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế cần sớm tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ bị đòi nợ thuế
Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty CP Khảo sát xây dựng số 4 phản ánh: Năm 2002, công ty ký hợp đồng thuê đất và mỗi năm đều thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất đầy đủ. Tuy nhiên, đầu năm 2019, công ty nhận được văn bản của Cục Thuế tỉnh xác định số tiền thuê đất mà công ty còn nợ hơn 800 triệu đồng và ra thông báo truy thu. Đây là công ty cổ phần, nên tài chính quyết toán theo từng năm. Việc thông báo nợ tiền thuê đất với số tiền quá lớn, công ty hạch toán đến bao giờ mới trả hết.

Đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tại buổi đối thoại.
Đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tại buổi đối thoại.


Được biết, Cục Thuế tỉnh yêu cầu công ty phải nộp thành 2 đợt: Đợt 1 đến ngày 14.3.2019 phải nộp 50% số nợ; đợt 2 nộp tiếp 50% số tiền còn lại, chậm nhất đến 30.5.2019. Nếu hết thời hạn này mà DN không nộp sẽ bị xử phạt chậm nộp, cưỡng chế.

"Cơ quan thuế luôn đồng hành, hỗ trợ đối tượng nộp thuế và mong DN khi gặp vướng mắc hãy gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, hướng dẫn tháo gỡ. Đồng thời, DN cần truy cập theo dõi website của Cục Thuế tỉnh về chính sách thuế cũng như phản ánh tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức ngành thuế, đặc biệt là những hành vi nhũng nhiễu, gây khó cho DN. Riêng vấn đề truy thu tiền thuê đất của 300 DN, Cục Thuế tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét cụ thể, vì lỗi này không phải do DN".

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh VÕ HÙNG

Trả lời thắc mắc này, Phòng Tổng hợp kế toán (Cục Thuế tỉnh) cho rằng: Đơn giá thuê đất thay đổi 5 năm 1 lần, nhưng Sở TN&MT không điều chỉnh, không phối hợp kịp thời với ngành thuế để xác định lại đơn giá. Sau khi hết kỳ thuê đất, DN cũng không liên hệ để ngành thuế xác định lại.

Để xảy ra trường hợp này, lỗi chủ yếu thuộc về Sở TN&MT. Hiện nay, trên toàn địa bàn tỉnh có khoảng 300 hồ sơ thuê đất của DN gặp phải tình trạng tương tự như Công ty CP Khảo sát xây dựng số 4. Cục Thuế tỉnh đã đề nghị DN có văn bản kiến nghị đến Cục Thuế tỉnh để xin ý kiến UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ.

Còn băn khoăn khi sử dụng hóa đơn điện tử

Từ năm 2020, DN bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Đây là quy định mới, nên nhiều DN rất băn khoăn vì thời gian để chuẩn bị cơ sở vật chất thực hiện quy định này không còn nhiều. Đại diện Công ty Bảo hiểm PVI đề nghị Cục Thuế tỉnh làm rõ khái niệm, quy định về thực hiện hóa đơn điện tử. Đồng thời cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử có đồng thời được sử dụng hóa đơn giấy hay không?

Đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết: Hóa đơn điện tử được quy định cụ thể tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12.9.2018 của Chính phủ. DN có thể nghiên cứu và trao đổi với ngành thuế những vấn đề chưa rõ. Còn việc sử dụng đồng thời hai loại hóa đơn khi đã thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định 119 là không được. Nghị định này quy định, khi sử dụng hóa đơn điện tử thì hóa đơn giấy còn tồn buộc phải hủy. Nếu DN hiện đang sử dụng hóa đơn giấy theo quy định cũ thì ổn định sử dụng, nhưng khi đã chuyển sang hóa đơn điện tử theo Nghị định 119 thì phải hủy toàn bộ hóa đơn giấy.

Cục Thuế tỉnh cũng giải đáp cặn kẽ đối với việc từ ngày 10.7.2018 trở về sau không ưu đãi miễn thuế thu nhập cá nhân đối với người làm việc tại khu kinh tế như trước đây; quyết toán thuế khai thác tài nguyên nước; vấn đề khấu trừ DN nộp thừa thuế thu nhập DN vào thuế của năm 2018; trích lập dự phòng nợ khó đòi...


Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.