Thu phí môn bài năm 2018: Quyết tâm về đích sớm

03:01, 07/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phí môn bài (PMB), là nguồn thu đầu tiên trong năm mới. Tuy không lớn, nhưng đây là nguồn thu tiền đề, làm động lực thúc đẩy hoàn thành thu ngân sách cả năm. Do đó, những ngày đầu năm mới 2018, các địa phương trong tỉnh ra quân tập trung thu PMB, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

TIN LIÊN QUAN

Để chủ động cho công tác thu PMB năm 2018, ngay từ tháng 11.2017, chi cục thuế các huyện, thành phố đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn, đội thuế liên xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, từ tập hợp thông tin, cơ sở dữ liệu quản lý thuế đến việc tổ chức kê khai, xác định thu nhập, lập dự kiến và xét duyệt bộ PMB, đảm bảo cho việc niêm yết công khai thông tin về doanh thu và thuế khoán.

 
 Nhiều hộ kinh doanh đã chủ động nộp phí môn bài ngay từ đầu năm.
Nhiều hộ kinh doanh đã chủ động nộp phí môn bài ngay từ đầu năm.

TP.Quảng Ngãi là địa phương có số doanh nghiệp và hộ kinh doanh tập trung đông nhất. Vì vậy, để thu thuế chính xác, đầy đủ, đảm bảo đúng tiến độ, từ cuối năm 2017, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai xuống các đội thuế liên xã tiến hành rà soát, kiểm tra và lập bộ thuế.

Khẳng định quyết tâm và khí thế ra quân trong năm mới, những ngày qua xe lưu động của Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã đi đến khắp các phường, xã để tuyên truyền về chính sách thuế cũng như nghĩa vụ đóng thuế của công dân. Mọi việc đều công khai. Trong đó người dân được quyền ý kiến về mức thuế đã kê khai.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mỹ Lan, cho biết: “Đến thời điểm này, cơ quan thuế đã lập bộ xong, công khai cho dân và lấy ý kiến của hội đồng tư vấn thuế. Chi cục Thuế xác định, đối với PMB phải thu ngay trong tháng đầu năm và chậm nhất đến ngày 31.1.2018 phải huy động hết nguồn thu này vào ngân sách”.

Bên cạnh tác động của tuyên truyền, hướng dẫn thì ý thức của người nộp thuế cũng ngày càng nâng cao. Chị Thùy Nghiêm, chủ một cửa hàng tạp hóa tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), chia sẻ: “Là công dân và là hộ kinh doanh, tôi xác định rõ về nghĩa vụ nộp thuế của mình, nên hằng năm đều nộp sớm để hoàn thành chỉ tiêu thu thuế của địa phương. Tôi nghĩ với mức thuế khoán như hiện nay là phù hợp đối với hộ kinh doanh cá thể như chúng tôi”.

So với quy định về thuế môn bài trước đây thì mức thu PMB theo Nghị định 139 đã có nhiều thay đổi. Theo đó, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, thì mức đóng PMB là 1.000.000 đồng/năm; hộ gia đình có doanh thu trên 300 - 500 triệu đồng/năm mức đóng 500.000 đồng/năm; doanh thu trên 100 - 300 triệu đồng/năm, mức đóng 300.000 đồng/năm. Tuy nhiên, khi cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình này có thay đổi doanh thu thì căn cứ để xác định mức thu PMB là doanh thu của năm trước liền kề năm tính PMB. Riêng đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, mức thu PMB cao nhất là 3 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, theo quy định về thuế khoán đối với hộ thì hộ kinh doanh nào có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống sẽ được miễn tất cả các loại thuế, bao gồm cả PMB. Chính sách này đã tạo điều kiện cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ phát triển.

Mặc dù số PMB chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng dự toán thu ngân sách địa phương, nhưng lợi ích từ sắc thuế này mang lại là nâng cao ý thức, trách nhiệm về nghĩa vụ thuế cho tổ chức, cá nhân. Mặt khác, qua đây còn giúp cơ quan thuế rà soát, nắm rõ các đối tượng trong diện phải kê khai, nộp thuế để quản lý sát, đúng, góp phần đảm bảo sự công bằng cho đối tượng nộp thuế.


Bài, ảnh: AN NHIÊN



 


.