Nộp thuế điện tử: "Vênh" giữa khai và nộp

08:05, 19/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khai nộp thuế điện tử (TĐT) là chủ trương hướng đến sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Tuy nhiên, sau một thời gian dài triển khai, số khai và nộp TĐT  đang “vênh” nhau.

TIN LIÊN QUAN


Khai cao, nộp thấp

Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có gần 2.200 doanh nghiệp (DN). Đây cũng là nơi có hạ tầng viễn thông thuận lợi nhất, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ khai nộp TĐT. Tuy nhiên, đến nay dù số khai nộp TĐT đã đạt trên 90%, trong đó số DN khai nộp TĐT với cơ quan thuế đạt 96% và với ngân hàng đạt 92%, nhưng thực chất số chứng từ thực nộp mới chỉ đạt 62%. Theo đó, hiện còn 469 DN đã đăng ký nộp TĐT với cơ quan thuế và ngân hàng, nhưng khi phát sinh chứng từ nộp thuế thì không nộp thuế bằng phương thức điện tử mà vẫn nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Lê Minh Trung, cho biết: “Ngay từ khi thực hiện chương trình khai nộp TĐT, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã triển khai ngay cho các DN; đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền cho người nộp thuế hiểu tiện ích của việc khai nộp TĐT. Song, do nhiều nguyên nhân khiến số DN nộp TĐT vẫn còn thấp”.

Một trong những nguyên nhân khiến DN còn ngại nộp TĐT là hiện nay trên giao diện nộp TĐT vẫn còn giới hạn số ký tự nộp thuế nên chỉ ghi được một sắc thuế. Trong khi đó, một DN lại phát sinh nhiều sắc thuế như trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng... Điều này đồng nghĩa với việc DN phải thực hiện nhiều chứng từ khác nhau dẫn đến tiền phí tăng lên.

Doanh nghiệp kinh doanh vàng sử dụng chủ yếu tiền mặt nên vẫn quen đóng thuế bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Doanh nghiệp kinh doanh vàng sử dụng chủ yếu tiền mặt nên vẫn quen đóng thuế bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.


“Nộp TĐT là tốt và cũng không có gì gọi là khó trong thao tác. Nhưng, cứ một lần nộp thuế lại mất vài chục nghìn đồng tiền phí thì tôi thấy “thiệt”  cho DN. Nếu như không bị giới hạn số ký tự, nộp bao nhiêu chứng từ cũng chỉ tốn một lần phí sẽ giúp DN mặn mà hơn”, anh Bình - chủ một DN kinh doanh gas, vật liệu xây dựng cho biết.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế Quảng Ngãi, hiện số DN khai nộp TĐT đạt gần 100%. Tuy nhiên, số chứng từ thực nộp mới chỉ đạt 72%. Nguyên nhân là do vẫn còn những DN “ngại” hoặc chưa có số tài khoản mà chỉ giao dịch bằng tiền mặt, nhất là các DN kinh doanh vàng, dịch vụ ăn uống.

Cần có sự đồng bộ

Phải thừa nhận rằng, quá trình triển khai nộp TĐT không phải là dễ, bởi đa số DN trên địa bàn Quảng Ngãi là nhỏ và siêu nhỏ theo mô hình hộ kinh doanh chuyển lên. Đặc biệt là các DN kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát và kinh doanh vàng bạc thường có số thuế phát sinh ít. Hơn nữa, với đặc thù kinh doanh của những lĩnh vực này là giao dịch tiền mặt với khách hàng, nên vẫn quen dùng tiền mặt để đóng thuế.

Anh Khoa, một chủ DN kinh doanh vàng ở Bình Sơn, cho biết: “Những DN kinh doanh vàng như chúng tôi ít khi để tiền trong tài khoản. Thế nhưng, mỗi lần đóng thuế, nếu trong tài khoản không đủ tiền tôi phải đem tiền tới ngân hàng nộp vào tài khoản rồi mới tiến hành thực hiện nộp TĐT được. Mặt khác, mỗi chứng từ nộp TĐT lại mất 11.000 đồng, trong khi nộp thuế bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản chỉ mất vài nghìn đồng".

Riêng đối với những DN đã nộp TĐT, nhưng khi nộp thuế trước bạ và mang chứng từ sang công an chứng minh tài sản thì lại không được chấp nhận, vì không có con dấu. Như vậy, DN buộc phải quay ngược lại cơ quan thuế để được xác thực là đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây phiền hà cho DN...

Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi Nguyễn Văn Luyện, cho biết: “Để thực hiện được chỉ tiêu nộp TĐT thì trước hết DN phải thay đổi thói quen nộp thuế như trước đây. Về phía các ngân hàng thương mại đã liên kết thu TĐT phải kiên quyết trong việc xóa bỏ phương thức thu lâu nay như thu chuyển khoản và thu tiền mặt tại quầy. Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết vấn đề này. Bởi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết 19 của Chính phủ”.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.