Ngày làm việc thứ 7 của ngành thuế

03:12, 27/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm kịp thời giải đáp những vướng mắc của người nộp thuế, lâu nay ngành thuế tỉnh đã tổ chức làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần. Theo đó, bất kể doanh nghiệp (DN), người nộp thuế nào có thắc mắc hoặc cần tư vấn về thuế đều có thể liên hệ để được giải đáp.   


Đến thời điểm cuối năm, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi lại tổ chức làm việc vào hai ngày nghỉ cuối tuần. Việc làm này nhằm tạo điều kiện cho các DN, người nộp thuế có thời gian để thanh quyết toán thuế, cũng như được giải đáp các vướng mắc thuế. Đồng thời, cơ quan thuế cũng đẩy nhanh tiến độ làm việc, tạo sự thông suốt trong lúc cao điểm.

 

 Các doanh nghiệp đến cơ quan thuế để được tư vấn, giải đáp các vướng mắc về thuế.
Các doanh nghiệp đến cơ quan thuế để được tư vấn, giải đáp các vướng mắc về thuế.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan – Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi cho biết: “Thường hai tháng cuối năm là giai đoạn nước rút, nên công việc rất nhiều. Tuy có vất vả và tốn kinh phí trong việc chi trả làm thêm giờ, nhưng nếu không tổ chức làm việc vào hai ngày nghỉ cuối tuần thì sẽ không giải quyết được hết lượng công việc, gây ách tắc cho việc tất toán. Riêng đối với DN có thể họ không đến cơ quan thuế, nhưng thường vướng ở đâu họ sẽ gọi điện hoặc liên hệ qua mail để được giải đáp, nên mình cũng phải kịp thời giải đáp cho họ bất kể ngày nghỉ”.

Chị Nguyễn Thị Hiền, kế toán của một DN trên địa bàn TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Trong quá trình làm việc có rất nhiều vấn đề liên quan đến thuế mà kế toán DN không dễ nắm hết được nên thường bị vướng. Do đó, việc ngành thuế tổ chức làm việc vào cả ngày nghỉ sẽ giúp DN có thời gian để trao đổi trực tiếp hoặc gửi câu hỏi qua mail để cơ quan thuế trả lời kịp thời, không gây ảnh hưởng đến công việc cũng như thời gian làm các thủ tục về thuế”.

Còn đối với Cục Thuế tỉnh, từ năm 2007 đến nay đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về thuế cho người nộp thuế vào sáng thứ 7 hằng tuần tại bộ phận “một cửa”. Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ 7 rất hiệu quả. Phòng tuyên truyền hỗ trợ đã tiếp nhận các thủ tục hành chính, giải đáp vướng mắc cũng như hỗ trợ chính sách kịp thời theo nhu cầu của người nộp thuế.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2014, toàn ngành thuế đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức, DN thực hiện khai thuế điện tử. Nhờ vậy, đến nay các DN đã thực hiện thành thạo việc khai thuế điện tử.

Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Đến nay, 100% DN đã kê khai thuế điện tử nên giảm được thủ tục giấy tờ, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho DN. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả công tác tiếp nhận và hỗ trợ cho người nộp thuế. Cục Thuế đã chỉ đạo Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế nghiên cứu tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế vào sáng thứ 7 hằng tuần và thông báo đến các DN để họ chủ động sắp xếp thời gian và chuẩn bị nội dung cần được hỗ trợ. Theo đó, cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận tất cả hồ sơ thuế chưa được hỗ trợ trên ứng dụng “hỗ trợ khai thuế” đối với các DN đã thực hiện khai thuế điện tử và hồ sơ khai thuế lần đầu đối với các DN mới thành lập”.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế thực hiện hỗ trợ chính sách thuế, hướng dẫn khai, nộp thuế điện tử cho các DN mới thành lập. Tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế; những phản ánh, kiến nghị về các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế qua các kênh như trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua điện thoại và hộp thư điện tử của ngành thuế...

Riêng thời điểm quyết toán thuế hằng năm, cơ quan thuế tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn trực tiếp cho người nộp thuế thực hiện kê khai quyết toán thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân và xử lý các vướng mắc trên ứng dụng, trong các ngày làm việc và sáng thứ 7. Qua đó, các DN có thể tìm hiểu các chính sách thuế mới, tham khảo các nội dung vướng mắc mà DN thường gặp trên trang điện tử của Cục Thuế.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN

 

.