Không thoả hiệp với doanh nghiệp chây ỳ chậm nộp thuế

10:03, 23/03/2016
.

Hai trong ba ĐB góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế đã đề nghị không áp mức tiền chậm nộp thuế là 0,04%/ngày như dự thảo mới mà giữ nguyên như mức 0,03%/ngày như dự thảo trước đây.
 

 

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển
 
Cuối phiên làm việc sáng nay (22/3), các ĐB thảo luận tại hội tường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế, 
 
Về tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm đồng tình với nhiều ĐB QH khi cho rằng việc quy định mức phạt tiền chậm nộp 0,03% là thấp, thấp hơn mức lãi suất hiện hành của các ngân hàng thương mại, sẽ dẫn đến trường hợp doanh nghiệp cố tình chậm nộp tiền thuế cho Nhà nước. 
 
Mặt khác, nếu quy định mức phạt tiền chậm nộp theo tỷ lệ % của lãi suất năm của năm trước liền kề do Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ không đảm bảo minh bạch, cụ thể, khó khăn trong quá trình triển khai, áp dụng. Do đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTV QH xin QH cho phép điều chỉnh quy định mức phạt chậm nộp là 0,04%/ngày thay vì mức 0,03%/ngày như Dự thảo luật đã trình QH.
 
Tuy nhiên, 2 trong 3 ĐB góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế đã đề nghị trong sáng nay đề nghị không áp mức tiền chậm nộp thuế là 0,04%/ngày như dự thảo mới mà giữ nguyên như mức 0,03%/ngày như dự thảo trước đây.
 
Lý giải cho đề nghị này, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) phân tích: "Khác với lãi tiền vay trả ngân hàng, tiền chậm nộp thuế không được tính vào chi phí mà doanh nghiệp phải lấy từ lợi nhuận sau thuế với tỷ lệ 0,04%/ngày bằng 14,6%/năm, nếu quy về chi phí lãi vay trước thuế thì tương đương mức 18,25%/năm. Đây là mức quá cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp."
 
ĐB Đỗ Văn Vẻ cũng nêu, tại kỳ họp trước của QH, không ít đại biểu đã nêu ý kiến về việc đồng thời với quy định phạt chậm nộp tiền thuế phải tính lãi trả DN trong trường hợp thu thừa thuế hoặc chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp. Do đó, ĐB kiến nghị QH cân nhắc đưa vào quy định phải trả lãi cho người nộp thuế trong các trường hợp thu thừa thuế hoặc chậm hoàn thuế nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, công chức thuế trong thực thi công vụ
 
"Lần này tôi hỏi kỹ các cơ quan thuế nếu một đơn vị chây ỳ, có tiền mà không đóng thuế thì cơ quan thuế dùng biện pháp gì? Họ nói, nếu có tiền mà không đóng thuế thì họ yêu cầu ngân hàng trích chứ không phải phạt mấy %, trường hợp phạt là đơn vị không có khả năng, đi vay tiền. 
 
Tôi đề nghị chúng ta không nên thỏa hiệp, giữa 0,03% và 0,05% bây giờ đưa ra 0,04% không có quan điểm nào. Tôi đề nghị vẫn là 0,03% như lần trước ở mức hơn 10%, tức là do Nhà nước cho người ta vay thay vì ta tới ngân hàng vay. Tôi đề nghị quay lại như cũ thì hợp lý. Còn trường hợp chây ỳ, có tiền không đóng thuế thì áp dụng biện pháp khác, tức là sẽ thu hồi, làm thế này giúp cơ quan thuế lười áp dụng các biện pháp cứ để phạt việc quá hạn thu dễ hơn thì không hợp lý" - ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) nêu ý kiến, đồng thời đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ban soạn thảo giữ nguyên, trước đây đưa ra thế nào thì bây giờ giữ nguyên, không nên dung hòa lấy chia đôi như lần này sửa đổi. 
 
Kết luận cuối phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, mặc dù các luật này mới có hiệu lực thực hiện từ đầu năm 2016, nhưng cần thiết sửa đổi để phù hợp với những cam kết đã ký trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời để khắc phục những bất cập. Trên cơ sở những ý kiến thảo luận, Ủy ban thường vụ sẽ tiếp thu và chỉ đạo nghiên cứu thêm, trên cơ sở đó hoàn thiện thêm một bước nữa để trình lại Quốc hội xem xét và nếu được sẽ biểu quyết để thông qua tại kỳ họp này.
 
Theo Hà Nội mới

.