Thông điệp hòa bình từ Sơn Mỹ

07:50, 15/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh, làng Mỹ Lai, Sơn Mỹ, thuộc xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) hôm nay đã trở thành điểm đến của những người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới.

Học sinh Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ.    Ảnh: TRUNG THIỆN
Học sinh Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Ảnh: TRUNG THIỆN

Giáo dục truyền thống yêu nước
Nhân kỷ niệm 56 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ (16/3/1968 - 16/3/2024), Khu Chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê đã tổ chức trưng bày gần 100 hình ảnh và tổ chức thuyết minh lưu động tại Trường THPT Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Với chủ đề “Khát vọng hòa bình từ Sơn Mỹ”, những hình ảnh về Sơn Mỹ từ trong đau thương, mất mát trong chiến tranh đến những hình ảnh về sự hồi sinh, tươi sáng và tràn đầy sức sống của làng quê Sơn Mỹ hôm nay đã thu hút nhiều học sinh, giáo viên tham quan tìm hiểu.

Hiện vật trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Ảnh: KIM NGÂN
Hiện vật trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ.

Chăm chú nhìn những hình ảnh cũng như những bản trích lời kể của các nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát Sơn Mỹ, em Lê Bảo Trâm, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Võ Nguyên Giáp xúc động chia sẻ, được  thấy một số hình ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ trưng bày lưu động tại trường, em rất xúc động. Em mong thế giới sẽ  không còn nỗi đau chiến tranh, không còn nỗi đau Sơn Mỹ nữa.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp Cao Văn Ấn, qua đợt trưng bày chuyên đề lưu động tại trường, các em học sinh được rõ hơn về giá trị hòa bình. Đây cũng là dịp giáo dục cho thế hệ trẻ về tinh thần yêu quê hương đất nước, khát vọng về một thế giới hòa bình không có chiến tranh. Từ đó, các em thấy rõ trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội, sống có ích hơn.

 Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp tham quan khu trưng bày hình ảnh của Khu Chứng tích Sơn Mỹ tại trường.
Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp tham quan khu trưng bày hình ảnh của Khu Chứng tích Sơn Mỹ tại trường.

Em Nguyễn Ngọc Minh Khôi, học sinh lớp 7, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) được gia đình đưa đi tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ vào đầu tháng Ba vừa qua chia sẻ, lần đầu tiên đến đây, nhìn những hình ảnh trưng bày em rất xúc động, thương cho người dân vô tội. Em ghé thăm từng khu vực trong khu chứng tích, rồi cẩn thận ghi chép vào cuốn sổ tay nhỏ để làm tư liệu cho bài học lịch sử.

Đổi mới công tác trưng bày
Khu chứng tích Sơn Mỹ đã đón rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, nhất là vào dịp tháng Ba hằng năm. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, khu chứng tích đón gần 14 nghìn lượt khách tham quan, tăng gấp nhiều lần so với năm 2023, trong đó có gần 2.000 lượt khách quốc tế đến từ các quốc gia: Anh, Mỹ, Đức, Hà Lan...

Những ngôi nhà tranh được phục dựng trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ.
Những ngôi nhà tranh được phục dựng trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ.

Giám đốc Khu chứng tích Sơn Mỹ Phan Thị Vân Kiều cho biết, trong năm 2023, đơn vị đã được đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng để xây dựng, đổi mới, bổ sung lại toàn bộ khu trưng bày nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách và phát huy các giá trị của khu chứng tích. Nhà trưng bày hiện có 117 hình ảnh và 274 hiện vật. Các hiện vật, hình ảnh bắt mắt, khoa học, hiện đại hơn. Toàn bộ không gian trưng bày với các vật liệu hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao, tạo sự hấp dẫn khách tham quan. Đặc biệt, các nhóm hiện vật có hồ sơ thuyết minh chân thật, có giá trị lịch sử, nhân văn, làm xúc động người xem... “Thông qua các hiện vật giúp du khách hiểu hơn về những mất mát, đau thương của chiến tranh, qua đó truyền thông điệp hòa bình đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Chúng tôi giới thiệu đến du khách về một Sơn Mỹ hồi sinh, phát triển và khát vọng hòa bình”, bà Kiều cho hay.

 

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Khu Chứng tích Sơn Mỹ được UBND tỉnh đầu tư hơn 29 tỷ đồng xây dựng mới phòng chiếu phim và khu dịch vụ. Trùng tu, tôn tạo, phục dựng đài tưởng niệm, cụm di tích mương nước, nhà tranh di tích, gian thờ tưởng niệm... nhằm đáp ứng việc bảo tồn, lưu giữ hiện vật, phát huy giá trị văn hóa lịch sử, phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu khoa học của du khách và góp phần phát triển du lịch địa phương.

"Khu chứng tích này đã bảo tồn và lưu giữ một cách hiệu quả nhất những ký ức về cái ngày khủng khiếp nhất của lịch sử Việt Nam, của nước Mỹ và cả thế giới. Tôi rất vui khi nhận thấy rằng, ngày nay những công dân Mỹ có thể đến thăm Sơn Mỹ để hòa với người dân Việt Nam cùng nhớ về thảm họa này, cũng như nhớ về cuộc chiến khủng khiếp vừa qua. Ngày nay, có thể có rất nhiều những cơ hội cho cả người Mỹ và người Việt Nam gặp gỡ và xây dựng tình hữu nghị mới trong hòa bình...”.  

Lời của du khách CARL STEIN (Mỹ)
được trích trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ

 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:50, 15/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.