[Emagazine]. Niềm vui từ sự đồng thuận

22:15, 24/04/2024
.
 
 


Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, gia đình ông Cao Văn Hải (84 tuổi) cùng nhiều hộ dân khác ở Khu tái định cư (TĐC) Đồng cây Trâm Trong, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đang tập trung hỗ trợ đội thợ xây dựng nhà để sớm ổn định cuộc sống. Căn nhà của ông Hải được thiết kế 2 tầng, có diện tích hơn 100m2, đã xong phần móng.

Ông Hải cho biết, toàn bộ diện tích đất hơn 1.000m2 và nhà của ông nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Cùng với việc bồi thường, hỗ trợ giá trị tài sản trên đất, gia đình ông Hải được bố trí TĐC tại Khu TĐC Đồng cây Trâm Trong. 

Những ngôi nhà mọc lên san sát nhau tại Khu tái định cư Đồng cây Trâm Trong, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).
Khu tái định cư Đồng cây Trâm Trong, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).

Gia đình ông Hải là một trong những hộ dân ở xã Hành Phước sớm đồng thuận và ủng hộ với chủ trương của Nhà nước về việc “nhường nhà, nhường đất” cho dự án cao tốc và nhận đất ở khu TĐC để xây dựng nhà ở. “Ra nơi ở mới, đất đai không rộng bằng nơi ở cũ, nhưng đường sá rộng hơn, hạ tầng thuận lợi hơn rất nhiều. Dự kiến khoảng 3 tháng nữa nhà sẽ xong, gia đình tôi sẽ dọn về ở trong căn nhà mới này”, ông Hải chia sẻ.

Khu TĐC Đồng Giá có diện tích hơn 10ha ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) giờ như một khu đô thị mới thu nhỏ. Nhiều ngôi nhà mới khang trang vừa được xây dựng hoàn thành. Người dân đều cảm thấy an tâm và hài lòng về cuộc sống mới.

 

Trong ngôi nhà mới đã cơ bản hoàn thiện ở Khu TĐC Đồng Giá, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt (72 tuổi) phấn khởi đón khách đến thăm. Bà nhanh tay pha ấm trà nóng mời khách trong niềm phấn khởi. “Sau mấy tháng vất vả, lo toan, nay căn nhà mới đã hoàn thành. Điều tôi vui nhất là chỗ ở mới có vị trí thuận lợi về giao thông, hạ tầng đầy đủ, hiện đại, giao thương đi lại thuận tiện, không còn lo sợ bị ngập và cô lập vào mùa mưa lũ như ở nơi ở cũ”, bà Nguyệt cho hay. 

Nói về việc tiên phong trong việc “nhường nhà, nhường đất” cho dự án đường cao tốc, bà Nguyệt cho biết, việc phải rời "nơi chôn nhau cắt rốn” để đến nơi ở mới là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm Quốc gia, có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, vậy nên, gia đình tôi cũng thấy vui khi đóng góp một phần cho công trình sớm hoàn thành, đưa tuyến đường vào vận hành, khai thác.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm nghề gia công giày tại nhà.
Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm nghề gia công giày tại nhà.

Đến nơi ở mới, bà Nguyệt chọn công việc chính là nhận gia công giày dép tại nhà từ các công ty sản xuất giày ở Khu công nghiệp VSIP để có thêm nguồn thu nhập. “Ngày trước ở nhà cũ, nghề này là nghề phụ vì trong vườn có cau, chanh,… mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Giờ về đây, nghề này trở thành nghề chính. Dù nguồn thu nhập bị ảnh hưởng, nhưng bù lại mình có nơi ở khang trang hơn nơi ở cũ rất nhiều, gần trung tâm huyện, trường học…”, bà Nguyệt nói.

Dạo quanh các khu TĐC phục vụ dự án cao tốc, chúng tôi cảm nhận cuộc sống mới đang từng ngày len lỏi trong những mái nhà. Mặc dù có chút luyến tiếc vì phải xa nơi ở cũ, song đối với họ, niềm vui khi quê hương, đất nước đổi mới còn lớn hơn nhiều. Bởi dự án cao tốc khi hoàn thành không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, mà còn cho chính bản thân, gia đình của họ. Thấu hiểu điều đó, các hộ dân đã sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế ở khu TĐC. 

               

 

 

Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 60km đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Dự án thu hồi đất của 5.743 hộ dân, bị ảnh hưởng, trong đó 723 hộ phải bố trí TĐC.

 

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác thi công xây dựng 23/23 khu TĐC; đã phê duyệt 100% phương án bố trí TĐC và tổ chức bàn giao thực địa 723 lô đất TĐC cho các hộ dân.

Là địa phương có số khu TĐC nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, với quan điểm nhất quán, nơi ở mới phải có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn nơi ở cũ và tuyệt đối không để người dân bị thiệt thòi, lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Đức Phổ đã chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả để các địa phương, chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các Khu TĐC đạt chất lượng. 

Hạ tầng 11 khu TĐC được đầu tư đồng bộ, hiện đại, giao thông thuận lợi,… nên các hộ dân thuộc diện di chuyển chỗ ở nhường đất cho dự án cao tốc ở TX.Đức Phổ đã phấn khởi nhận đất TĐC, nhanh chóng làm nhà và từng bước ổn định cuộc sống. Đồng hành cùng người dân, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân tối đa về mọi mặt khi về nơi ở mới.

“Khu TĐC được xây dựng khang trang, sạch đẹp như một khu đô thị mới nên người dân ở đây ai cũng rất phấn khởi. Đặc biệt, về nơi ở mới, mọi thủ tục giấy tờ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ),… đều được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi”, bà Phạm Thị Kim Ngân ở Khu TĐC Bàu Lề, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) vui mừng chia sẻ.

 

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Trần Ngọc Sang cho biết, ngoài hỗ trợ tối đa cho người dân trong quá trình xây dựng nhà ở tại các khu TĐC để sớm ổn định cuộc sống, chính quyền địa phương còn quan tâm hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân TĐC, giúp người dân yên tâm sinh sống nơi ở mới. 

"Đến nay, Đức Phổ đã ban hành hơn 200 quyết định giao đất TĐC cho người dân. Đồng thời, đã hoàn thiện hồ sơ và cấp 36 giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục liên quan để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những hộ dân còn lại, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân trong các khu TĐC”, Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Trần Ngọc Sang cho hay. 

Tại huyện Tư Nghĩa, tuyến cao tốc qua địa bàn 2 xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền, có chiều dài 4,85 km, với 480 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, trong đó, có 186 hộ đủ điều kiện TĐC. Trong thời gian qua, huyện Tư Nghĩa đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động và đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng dự án bàn giao mặt bằng và nhận đất TĐC để ổn định cuộc sống.

 

Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, địa phương đã phê duyệt phương án bố trí TĐC cho 211 hộ/266 lô đất TĐC. Cùng với việc huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển chỗ ở và xây dựng nhà ở tại các khu TĐC trên địa bàn, chính quyền địa phương đã và đang hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân. Dự kiến trong tháng 4 này, địa phương sẽ cấp cho người dân. 

Ngày càng nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng ở các khu TĐC. Diện mạo những khu TĐC hiện đại đang dần hiện hữu ở những làng quê có dự án cao tốc đi qua. Mọi người đều phấn khởi khi ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước di dời sang khu TĐC, bàn giao mặt bằng thi công dự án. Nhiều người tin tưởng và kỳ vọng đây là sự khởi đầu hứa hẹn một cuộc sống mới tốt đẹp hơn…

Thực hiện: N.ĐỨC
Thiết kế, trình bày: L.H

 

 

 

                     TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 22:15, 24/04/2024