Du lịch và ẩm thực

15:44, 30/09/2023
.

Quảng Ngãi là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều sản vật và cảnh đẹp. Bên cạnh nét đẹp văn hóa, làng nghề truyền thống và nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, ẩm thực cũng là yếu tố hấp dẫn để Quảng Ngãi thu hút du khách. 

Món ăn đặc sản của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ.
Các món ăn đặc sản của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Tơ Lê Cao Đỉnh cho biết, huyện đã khai thác nhiều món ẩm thực để phục vụ du khách đến tham quan tại địa phương. Ba Tơ có nhiều món ăn ngon, như món “bánh tét ôm nhau” - loại bánh được làm từ nếp, gói trong lá dong, món ăn truyền thống bao đời của đồng bào Hrê, hay như thịt trâu được chế biến nhiều món khác nhau, cơm gạo rẫy, gà re nướng, các loại rau rừng, thịt heo muối nấu mít non... “Những món ăn dân dã truyền thống, mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào Hrê đã góp phần níu chân du khách, khiến cho nhiều thực khách nhớ mãi”, ông Đỉnh chia sẻ.

 Những sản phẩm đặc trưng của huyện Nghĩa Hành được trưng bày, giới thiệu cho du khách. Ảnh: Kim Ngân
Những sản phẩm đặc trưng của huyện Nghĩa Hành. Ảnh: Kim Ngân

Ngoài những cảnh đẹp thu hút khách, Lý Sơn được biết đến là vùng đất có ẩm thực đa dạng, hấp dẫn. Đầu tiên phải kể đến là tỏi, hành tím với hương vị đặc trưng, đây là sản phẩm mà khách du lịch khi đặt chân đến đất đảo đều mua về làm quà tặng. Lý Sơn còn được biết đến với nhiều món hải sản tươi ngon, các món chả cá, chả ốc, bánh ít, rau câu, gỏi tỏi... Đặc biệt, Lý Sơn có 4 đặc sản lọt vào Top 100 món ăn đặc sản và đặc sản quà tặng Việt Nam, gồm: Xu xoa rong biển, rau bồng bồng (cum cúm) trộn, tỏi Lý Sơn và chả ốc cừ Lý Sơn.

Cơ sở chế biến bánh bèo Bà Lợi, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), thu hút nhiều du khách.	Ảnh: Bùi Thanh Trung
Cơ sở chế biến bánh bèo Bà Lợi, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Bùi Thanh Trung
 
 
Đến với Quảng Ngãi, du khách không thể bỏ qua món bánh xèo, ram bắp, kẹo gương, đường phèn, đường phổi, don...
Đến với Quảng Ngãi, du khách không thể bỏ qua món bánh xèo, ram bắp, kẹo gương, đường phèn, đường phổi, don... Ảnh: TL

Đến với Quảng Ngãi, du khách không thể bỏ qua món don, bánh xèo, bánh đúc, bánh bèo, ram bắp, kẹo gương, đường phèn, đường phổi... Đặc biệt, Quảng Ngãi có món cá bống sông Trà nổi tiếng. Cá bống sông Trà kho tiêu khiến bao người con đất Quảng xa quê thấy nhớ, thấy thương, khiến nhiều lữ khách lưu luyến. Ở các huyện vùng cao của Quảng Ngãi cũng có nhiều đặc sản, đặc biệt là món cá niên...   

"Văn hóa ẩm thực là yếu tố quan trọng góp phần thu hút du khách đến với địa phương. Văn hóa ẩm thực được chắt lọc qua các món ăn, đồ uống đặc trưng. Thưởng thức các món ăn cũng là dịp để du khách trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống. Quảng Ngãi là địa phương có đầy đủ điều kiện và khả năng để phát triển thương hiệu du lịch thông qua ẩm thực, xuất phát từ những đặc điểm về địa lý, dân tộc... Ẩm thực của Quảng Ngãi rất đa dạng, phong phú, tập hợp đầy đủ tinh hoa văn hóa ẩm thực của các miền biển, đồng bằng và miền núi".

Nhà nghiên cứu văn hóa CAO VĂN CHƯ.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
Trình bày: P.DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:44, 30/09/2023