Trường đại học Tài chính - Kế toán: Nỗ lực lao động sáng tạo

07:06, 30/06/2012
.

(QNg)- Từ yêu cầu công tác đào tạo trong giai đoạn mới, Trường đại học Tài chính - Kế toán đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Từ đầu những năm 2000, Trường cao đẳng Tài chính- Kế toán (nay là Trường đại học Tài chính- Kế toán) đã chú trọng phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong quản lý, giảng dạy và học tập để học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường làm việc tốt. Phong trào này triển khai sâu rộng, được cán bộ, giảng viên hưởng ứng tích cực.

Tiêu biểu là công trình "Bộ tài liệu thực hành môn Kế toán tài chính" của nhóm tác giả Th.s Trần Xuân Việt - Trưởng phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng, Th.s Lê Văn Khương - Phó Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán và cộng tác viên Ninh Quang Tuyến, có tính ứng dụng rất cao. Đây là công trình ứng dụng thực hành tay nghề kế toán cho sinh viên, học sinh, giúp sinh viên nắm rõ quy trình, thủ tục thực hiện từng loại nghiệp vụ kinh tế phát sinh, nâng cao kỹ năng thực hành kế toán; là công trình thực hành đầu tiên trong hệ thống các trường giảng dạy kế toán của cả nước; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo và được cung cấp cho nhiều trường trong cả nước áp dụng.

Từ năm 2007 đến nay, Trường đại học Tài chính - Kế toán đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng các công trình, sản phẩm tri thức như: "Chương trình đào tạo toàn khóa và đề cương chi tiết học phần" dùng cho chương trình đào tạo bậc cao đẳng và "Chương trình đào tạo toàn khóa và đề cương chi tiết học phần" dùng cho chương trình đào tạo bậc đại học; ban hành mới và chỉnh sửa 21 giáo trình, 10 bài giảng gốc, 22 đề cương học phần và tài liệu thực hành, 10 bộ bài tập, 5 bài giảng Power Point và 4 bộ tài liệu thực hành chuyên môn được nâng cấp thường xuyên để ứng dụng làm việc, giảng dạy. Đặc biệt, công trình lớn gắn liền với tên của trường, đó là "Dự án thành lập Trường đại học Tài chính - Kế toán", đây là sự tập hợp trí tuệ của cả tập thể lao động liên tục qua các năm 2009, 2010 và 2011. Nhờ đó năm 2011 Thủ tướng Chính phủ có quyết định thành lập Trường đại học Tài chính - Kế toán.  

Ông Dương Ngọc Ánh - Chủ tịch CĐCS Trường đại học Tài chính - Kế toán cho biết: Để có được những công trình khoa học có giá trị xã hội lớn đưa vào áp dụng trong nhà trường và cung cấp cho xã hội, từ người lãnh đạo cao nhất đến người giảng viên ở đây phải lao động miệt mài, tập trung trí tuệ, với sự đoàn kết thống nhất trong tập thể cán bộ và giảng viên của trường mới có được từng cuốn giáo trình, tài liệu,… Hàng năm, nhà trường đã chi khoảng 500 triệu đồng cho nghiên cứu khoa học và giá trị làm lợi từ các công trình hoàn thành nếu quy đổi ước lượng khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm. Qua đó, góp phần trang bị cho sinh viên kỹ năng thực hành các nghiệp vụ cơ bản, kết nối giữa kiến thức lý thuyết và thực hành nghiệp vụ trong thực tiễn, nâng cao chất lượng chuyên ngành đào tạo; hướng dẫn sinh viên thực hành thủ công và ứng dụng phần mềm tin học quản lý.   

Có được kết quả này, Công đoàn phối hợp với nhà trường tuyên truyên giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng đội ngũ CBVCLĐ vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; động viên và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tích cực tham gia bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác, lao động sáng tạo. Qua các phong trào thi đua, có nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Chính phủ tặng bằng khen.


Hồng Trâm
 


.